จอร์เจียคุมเข้มออกวีซ่าให้ชาวรัสเซีย ตอบโต้รับรองเซาท์ออสเซเทียและอับเคเซียเป็นเอกราช

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 31, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์เจียประกาศมาตรการควบคุมการออกวีซ่าให้แก่ชาวรัสเซียเมื่อวานนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้รัสเซียที่ให้การรับรองเซาท์ออสเซเทียและอับเคเซียเป็นเอกราช 
แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจียระบุว่า ภายใต้ระบบการออกวีซ่าใหม่นี้ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 กันยายน จอร์เจียจะออกวีซ่าให้แก่ชาวรัสเซียที่มีแผนจะเดินทางเยือนจอร์เจียเพื่อพบปะกับครอบครัว หรือต้องการเดินทางเยือนจอร์เจียเพื่อจุดประสงค์ด้านมนุษยธรรมหรือเพื่อธุรกิจเท่านั้น
มาตรการควบคุมการออกวีซ่าในครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากที่จอร์เจียเพิ่งประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซียเพื่อประท้วงที่ประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ลงนามในพระราชกฤษฎีการับรองความเป็นเอกราชของเซาท์ออสเซเทียและอับคาเซีย ซึ่งเป็นสองแคว้นที่พยายามแยกตัวออกจากจอร์เจียมาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 แต่ยังไม่ได้ประกาศเอกราชจากจอร์เจียอย่างเต็มตัว และยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากประชาคมโลก
จอร์เจีย ซึ่งแยกตัวเป็นประเทศหลังการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียตและเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ มีความเห็นขัดแย้งกับรัสเซียเกี่ยวกับสองแคว้นดังกล่าว รวมถึงการที่จอร์เจียพยายามขอเป็นสมาชิกนาโต้และสหภาพยุโรป
โดยเมื่อต้นเดือนนี้ จอร์เจียได้ส่งทหารเข้าไปในเซาท์ออสเซเทีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย ส่งผลให้รัสเซียส่งทหารของตนเข้าไปบ้างและเกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นการสู้รบ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงที่มีฝรั่งเศสเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ