สื่อคาดที่ประชุมสุดยอดอียูไม่ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่หันช่วยเหลือจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศมีกำหนดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจอร์เจีย และความสัมพันธ์ของอียูกับรัสเซีย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ริเริ่มขึ้นโดยประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส และคาดว่าที่ประชุมจะไม่ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียที่ประกาศรับรองเอกราชของแคว้นเซาท์ออสเซเทียและอับคาเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของอียู มีท่าทีที่อ่อนลง โดยชี้ว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตร ในขณะที่มีรายงานข่าวออกมาว่า รัสเซียพร้อมที่จะยกเลิกการจัดส่งน้ำมันไปยังโปแลนด์และเยอรมนี ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้พยายามเปลี่ยนแปลงเป้าหมายของการประชุมสุดยอดจากการคว่ำบาตรรัสเซียมาเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่จอร์เจีย
ด้านโปแลนด์และประเทศสมาชิกอียูหน้าใหม่ก็ยอมรับเสียงเรียกร้องของฝรั่งเศส ด้วยการยุติจุดยืนที่ต้องการให้คว่ำบาตรรัสเซีย แต่ยังคงผลักดันให้อียูประณามการรับรองเอกราชของ 2 รัฐโดยรัสเซียอย่างรุนแรงต่อไป
นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสค์ ของโปแลนด์ กล่าวว่า โปแลนด์จะทำหน้าที่ของตนเอง หากเห็นว่าการทำหน้าที่นั้นมีส่วนหนุนให้เกิดจุดยืนที่เป็นหนึ่งเดียวของอียู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ