ทนายเผย "ซูจี" สบายดีแต่ผอมลง หลังจากปฏิเสธรับอาหารจากรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทนายความของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เปิดเผยภายหลังจากที่ได้เข้าพบกับเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า ซูจียังสบายดี แต่ซูบผอมลง หลังจากที่เธอได้ปฏิเสธที่จะรับอาหารจากรัฐบาลตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน
จี วิน ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าพบกับนางซูจีนาน 30 นาทีที่บ้านพักของนางในกรุงย่างกุ้ง กล่าวว่า นางซูจีได้บอกกับตนเองว่า เธอสบายดี แต่น้ำหนักลดลงเล็กน้อย
ทั้งนี้ จี วิน นับเป็นบุคคลแรกที่ได้พบกับซูจี หลังจากที่มีข่าวลือแพร่สะพัดเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมว่านางซูจีกำลังอดอาหารประท้วง โดยไม่ขอรับอาหารที่ส่งมาที่บ้านของเธอเป็นประจำทุกวัน
จี วิน ปฏิเสธที่จะยืนยันหรือปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว แต่กล่าวว่าหญิงเหล็กแห่งพม่าผู้นี้ยังคงปฏิเสธที่จะรับอาหารอยู่ นอกจากนี้ เขายังเผยว่า ซูจีได้บอกกับเขาว่า เธอเหนื่อยและต้องการพักผ่อน
การพบกันในวันนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่จี วิน ได้รับอนุญาตให้เข้าพบนางซูจี หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าได้อนุญาตให้ซูจีพบกับนายจี วินเมื่อวันที่ 8 และ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์กรณีที่เธอถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักมาตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ. 2546
เมื่อวันศุกร์ โฆษกพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี ได้ยืนยันกับสำนักข่าวเกียวโดว่า เธอปฏิเสธที่จะรับอาหาร เนื่องจากไม่มีความสุขที่เธอและเพื่อนถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ