อังกฤษ ออสเตรลีย แคนาดา เตือนปชช.ระมัดระวังเดินทางมาไทยหลังเกิดเหตุการณ์รุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลของ 5 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการเดินทางมายังประเทศไทย หลังจากเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือนปก.เดิม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และส่งผลให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงเช้าวันนี้         
พรทิพย์ หิรัญเกตุ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สภาฯได้ออกแถลงการณ์กรณีการชุมนุมของ พธม.มีสาระสำคัญว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบด้านลบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างรุนแรงแล้ว จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและ พธม.คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นสำคัญ เพราะการเคลื่อนการชุมนุมไปยังทำเนียบฯและสถานที่ราชการ รวมทั้งการชุมนุมในหลายจังหวัดทั้งการปิดถนน สนามบิน หยุดเดินรถไฟ ยกเลิกเที่ยวบินและอื่นๆ ที่กำลังจะตามมารวมทั้งการปะทะโดยใช้กำลังทั้งสองเป็นระยะๆ ได้ส่งผลลบแก่อุตสาห-กรรมท่องเที่ยวรุนแรง โดยนักท่องเที่ยวได้เริ่มแจ้งยกเลิกการเดินทางเข้ามาไทย เนื่องจากไม่สามารถบินเข้าสนามบินภูเก็ตหรือกระบี่และหาดใหญ่ได้
นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศ รวมถึงสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น บีบีซี ซินหัว เอพี และเกียวโด รายงานข่าวที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตท้องที่กทม.หลังจากเกิดเหตุปะทะกันของกลุ่มพธม.และนปช. จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บกลางดึกที่ผ่านมา พร้อมกับมีคำสั่งห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ, ห้ามเสนอข่าวที่ทำให้เกิดความหวาดกลัว หรือกระทบความมั่นคงของรัฐ, ห้ามใช้อาคาร หรือยานพาหนะใด ๆ ที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนดตามที่เห็นสมควร และให้เคลื่อนย้ายประชาชนออกจากสถานที่ที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบฯกำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ