นายกรัฐมนตรี แจง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นวิธีนุ่มนวลที่สุด คาดใช้เวลาไม่นาน

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงถึงสาเหตุที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯว่า จากเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมุนุม 2 ฝ่ายเมื่อคืนวานนี้จนเกิดเหตุการณ์ที่น่าเสียใจ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลตั้งใจค่อยๆ แก้ปัญหา แต่ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และหลังการเกิดเหตุการณ์ ได้หารือกับผู้เกี่ยวข้องนาน 2 ชม.ในเรื่องการจัดทำเอกสารต่างๆ ก่อนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยหวังว่าจะดับชนวนความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสูภาวะปกติ
พร้อมยืนยัน ขณะนี้รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการรุนแรงกว่านี้เพื่อแก้ปัญหา ไม่ว่าการประกาศเคอร์ฟิวส์ กฎอัยการศึก และขอปฏิเสธว่าไม่มีการกำหนดเส้นตายในการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยังปักหลักในทำเนียบรัฐบาล แต่มอบหมายให้คณะกรรมการฯ ที่รับผิดชอบดำเนินการโดยเร็ว คาดว่าใช้เวลาไม่กี่วันในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ และขอความเห็นใจจากประชาชนให้ร่วมมือกับทางการ เพราะหากพบการชุมนุมที่ขัดต่อประกาศจะถือว่ากระทำผิดกฎหมายทั้งสิ้น
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จากเหตุการณ์เกิดขึ้นกระทรวงต่างประเทศต้องชี้แจงชี้แจงข้อเท็จจริงกับต่างชาติ โดยเชิญทูตมารับฟังคำชี้แจงต่อไป ส่วนการนำเสนอข่าวของสื่อคงต้องเป็นไปตามมวิจารณญาณ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.บ้าง แต่จะได้หารือกับ กกต.เพื่อขอยืดเวลาออกไป
"ไม่เข้าใจว่าเรื่องนี้ ทำไม คนถึงเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่ไม่เคยถามกลุ่มคนที่ทำให้บ้านเมือง ได้รับความเสียหาย...ผมคิดว่าเป็นทางออกของสังคม จึงเลือกใช้วิธีนี้ที่คิดว่านุ่มนวล ที่สุด หลังจากใช้ความอดกลั้นมานาน เพื่อไม่ทำให้เสียบรรยากาศ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความรับผิดชอบของผม" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนการหลังประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ตรวจสอบท่าที พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว พบว่าให้การสนับสนุนรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหานี้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ