"อียู" ระงับการเจรจาเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย ขณะรัสเซียโต้เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพ้องให้ระงับการเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย จนกว่ารัสเซียจะถอนทหารออกจากจอร์เจีย
โฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการอียู กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินเพื่อทบทวนความสัมพันธ์กับรัสเซียว่า อียูไม่สามารถทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ อียูยังได้ประณามความเคลื่อนไหวของรัสเซียที่รับรองเอกราชของเซาท์ออสเซเทียและอับเคเซีย ซึ่งเป็นสองแคว้นที่พยายามแยกตัวออกจากจอร์เจีย
ด้านประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส ในฐานะประธานหมุนเวียนของอียู กล่าวภายหลังการประชุมดังกล่าวในกรุงบรัสเซลส์ ว่า สมาชิกอียูเห็นพ้องให้เลื่อนการเจรจาการทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกันระหว่างอียูและรัสเซีย ซึ่งเดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้
ซาร์โกซีย์กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ทำให้อียูต้องทบทวนความสัมพันธ์กับรัสเซีย โดยความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายกำลังเดินมาถึงทางแยก
ขณะที่รัสเซียออกมาตอบโต้ว่า การระงับการเจรจาดังกล่าวอาจเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของอียูได้ โดยนายวลาดิเมียร์ ชิซฮอฟ ผู้แทนของรัสเซียในอียูกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวของสหภาพยุโรปเป็นเหมือนการลงโทษตัวเอง เพราะไม่ได้ช่วยให้ความน่าเชื่อถือของอียูดีขึ้นในฐานะตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ย
ก่อนหน้านี้ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียก็ออกมาเตือนอียูและสหรัฐว่า การที่ทั้งสองฝ่ายยังให้การสนับสนุนจอร์เจียต่อไปจะเป็นความผิดพลาดที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์
ทั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศสประกาศว่าจะเดินทางเยือนมอสโกในวันจันทร์ พร้อมกับนายบาร์โรโซและนายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียู เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์นี้กับรัฐบาลรัสเซีย
ขณะเดียวกัน นายโซลานา กล่าวว่า อียูพร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนไปประจำการในจอร์เจียเพื่อสังเกตการณ์ว่ารัสเซียปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงกับจอร์เจียซึ่งมีอียูเป็นตัวกลางหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ