เลือกตั้งสหรัฐ 08:โพลล์ชี้"โอบามา"ขยับนำ"แมคเคน"เพิ่มขึ้น หลังปิดประชุมใหญ่เดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมขยับขึ้นนำนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันเพิ่มขึ้น จากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศล่าสุดซึ่งได้รับการเปิดเผยในวันจันทร์ที่ผ่านมา
ผลสำรวจที่จัดทำโดยนสพ.ยูเอสเอ ทูเดย์ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระดับชาติพรรคเดโมแครตในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า โอบามา วุฒิสมาชิกวัย 47 ปีจากรัฐอิลลินอยส์ มีคะแนนนำ แมคเคน วุฒิสมาชิกวัย 72 ปีจากรัฐแอริโซน่า ในสัดส่วน 50-43% ซึ่งห่างจากในการสำรวจครั้งก่อนเมื่อวันที่ 21-23 ส.ค. หรือก่อนการประชุมใหญ่ โดยในครั้งนั้นนายโอบามามีคะแนนนำเพียง 4%
ขณะเดียวกัน ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคมเผยว่า โอบามานำแมคเคนถึง 9% นอกจากนี้ 71% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจได้รับชมนายโอบามาขึ้นกล่าวสุนทรพจน์รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคที่สนามฟุตบอลอินเวสโคท่ามกลางประชาชน 84,000 คนเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
โพลล์ยังระบุด้วยว่า 37% ของผู้โหวตอิสระชื่นชอบโอบามา ขณะที่ 43% สนับสนุนแมคเคน ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงถึงครึ่งหนึ่ง จากที่แมคเคนเคยมีคะแนนนำในกลุ่มนี้อยู่ถึง 12% ด้านผู้มีสิทธิออกเสียงที่เป็นสตรีหนุนโอบามามากกว่าแมคเคนอยู่ 14%
อย่างไรก็ตาม โพลล์ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์เผยว่า การขับเคี่ยวชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐระหว่างผู้สมัครทั้งสองยังสูสี โดยโอบามามีคะแนนอยู่ที่ 49 ส่วนแมคเคนมีอยู่ 48%
ทั้งนี้ แมคเคนมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งกำลังจัดขึ้นที่มินนีอาโพลิส รัฐมินเนโซตา ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ