สื่อต่างชาติรายงานการแถลงข่าวผบ.ทบ. หลังนายกฯประกาศภาวะฉุกเฉินในกทม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อต่างชาติเกาะติดสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและบีบีซีต่างรายงานข่าวการประกาศภาวะฉุกเฉินในไทยบนหน้าแรกของโฮมเพจ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จัดไว้สำหรับการรายงานข่าวสำคัญที่เกิดขึ้นล่าสุด ขณะที่สำนักข่าวซินหัว เกียวโด ได้รายงานการแถลงข่าวของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพดูลังเลที่จะใช้มาตรการรุนแรงเพื่อสลายกลุ่มพันธมิตรฯ หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวันนี้ ภายหลังเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มพันธมิตรและนปก.
พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นจะตั้งอยู่บนหลักการของประชาธิปไตยและการเจรจามากกว่าการใช้กำลัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันมากไปกว่านี้
ทางด้านผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีทางออกน้อยมาก เนื่องจากเกิดการแบ่งแยกกันอย่างหนักในประเทศ ในขณะที่รัฐบาลกำลังเผชิญกับปัญหาสดๆร้อนๆจากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน
หากมีการตัดสินให้ยุบพรรค นายสมัครและผู้บริหารพรรคคนอื่นๆก็จะต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี แม้ว่ากระบวนการพิจารณาจะใช้เวลานานหลานเดือนก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ