นักวิชาการประสานเสียงแนะ“สมัคร"ต้องลาออก-แกนนำพันธมิตรฯ มอบตัวสู้คดี

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2008 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.ประยงค์ เต็มชวาลา นักวิชาการและอดีตนายกสโมสรนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ 16 กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมต้องลาออกถึงจะยุติสถานการณ์ความขัดแย้ง เพราะปล่อยให้ลูกพรรคพลังประชาชนนำประชาชนออกมาปะทะกับกลุ่มพันธมิตร 
ทั้งนี้ นายสมัคร เป็นนักปลุกระดมตัวยงในยุค 6 ตุลา 2519 ซึ่งในช่วงเย็นนี้อดีตผู้นำนักศึกษาสมัยเหตุการณ์เดือนตุลาจะหารือเพื่อกำหนดท่าทีออกมา
ขณะที่ศจ.สมบรูณ์ สุขสำราญ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า นายสมัครต้องลาออกสถานเดียวเท่านั้นสถานการณ์ถึงจะยุติ เพราะ 1.ไม่มีคนใดถูกขับไล่เป็นเรือนหมื่นเรือนแสนอย่างต่อเนื่อง 2. การบริหารประเทศของนายสมัคร ไม่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคี แต่กลับทำให้คนเกลียดกันและยิ่งจะทำให้สังคมแตกร้าวกว่านี้
และ 3. กลไกของรัฐขณะนี้แม้ว่า รัฐบาลจะประกาศใช้ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด แต่สถานการณ์ก็ไม่ยุติ เพราะประชาชนได้ต่อต้านการใช้อำนาจไม่ชอบของรัฐบาล
ขณะที่นายไชยันต์ ไชยพร อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทางออกขณะนี้ คือ นายสมัคร ต้องลาออก และแกนนำพันธมิตรก็ควรมอบตัวสู้คดี เพราะไม่เช่นนั้นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็จะอ้างชุมนุมเพื่อคัดค้านต่อไป แต่คิดว่าเหตุการณ์ยังไม่จบ
"การปะทะที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยให้กลุ่มนปก. เข้ามาเผชิญหน้ากับกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งที่ตำรวจควรสกัดและต้องจับเพื่อให้เคลื่อนตัว และแม้ว่า พันธมิตรจะมีปัญหาเรื่องหมายจับในตัวแกนนำ แต่นปก.ก็ไม่มีสิทธิ์มาจับตัวพันธมิตร ดังนั้น ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้เห็นเป็นใจ จากที่ได้ฟังรายการวิทยุ 92.75 ในช่วงก่อนเกิดจลาจล พิธีกรได้ประกาศว่าให้เคลื่อนตัวไปทำลายพันธมิตร เจ้าหน้าที่จะเปิดทางให้ เมื่อเป็นอย่างนี้กลุ่มพันธมิตรก็มีสิทธิ์ป้องกันตัว อย่างไรก็ตามทราบข่าวว่า ผู้ที่เสียชีวิตนั้นเป็นฝีมือของมือที่สามที่สวมรอยเพื่อทำให้เหตุการณ์รุนแรงขึ้น"นายไชยันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ