ปชป.ออกแถลงการณ์ประณามผู้จงใจวางแผนเสี้ยมม็อบชนม็อบ

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ออกแถลงการณ์ประณามผู้จงใจวางแผนให้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา
"พรรคประชาธิปัตย์ขอประณามพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุร้ายและผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตของพี่น้องประชาชน...เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณสะพานมัฆวานฯ เป็นความจงใจวางแผนของบุคคลบางกลุ่มที่ต้องการขยายสถานการณ์ให้บานปลายมาถึงจุดที่ต้องการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น" แถลงการณ์ ระบุ
แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า พรรค ปชป.ยังคงยืนยันที่จะต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ และพร้อมจะเข้าปกป้องพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์จนถึงที่สุด และเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีความโยงใยไปถึงรัฐบาล กล่าวคือมีการใช้กลไกรัฐพยายามระดมประชาชนจากสถานที่ต่างๆ มาเผชิญหน้ากับกลุ่ม พธม.ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลและสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยมี ส.ส., รัฐมนตรี และอดีตนักการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลจำนวนหนึ่งขึ้นเวทีของกลุ่ม นปช.ประกาศให้เงินรางวัลกับผู้จับกุมแกนนำผู้ชุมนุมอีกฝ่ายหนึ่งอันเป็นการยั่วยุให้เกิดการปะทะและนำไปสู่ความรุนแรงในที่สุด
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รักษาความสงบในพื้นที่มีพฤติกรรมในการจัดวางกำลังรับมือกับเหตุร้ายเสมือนหนึ่งจงใจเปิดโอกาสให้มีการปะทะเกิดขึ้น ทั้งที่ทราบว่ามีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.และอาจนำไปสู่การปะทะกันของประชาชน
"พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ก่อเหตุดังกล่าวอย่างเคร่งครัด หากละเลยหรือไม่ดำเนินการก็เท่ากับรัฐบาลสนับสนุนให้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" แถลงการณ์ ระบุ
สำหรับผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องยืนอยู่ข้างประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริงและต้องเข้าใจความละเอียดอ่อนของสถานการณ์ที่อยู่ในภาวะความขัดแย้งของบ้านเมืองที่ผู้มีอำนาจรัฐอยู่ในกระบวนการของความขัดแย้งด้วย
พรรค ปชป.ขอให้ ผบ.ทบ.เริ่มกระบวนการเจรจาเพื่อยุติสถานการณ์ด้วยการเชิญทุกฝ่ายที่สามารถพูดคุยด้วยเหตุผลมาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน, ต้องให้สิทธิเสรีภาพกับสื่อสารมวลชนทำหน้าที่เสนอข่าวสารกับประชาชนอย่างอิสระ ถูกต้อง รอบด้าน โดยปราศจากการแทรกแซงหรือควบคุมใดๆ จากรัฐบาล และพรรค ปชป.พร้อมให้ความร่วมมือกับ ผบ.ทบ.ในฐานะผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อนำความสงบสุขกลับสู่สังคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ