สื่อต่างชาติแนะไทยใช้วิธีการแก้ปัญหาผ่านรัฐสภามากกว่าปล่อยม็อบคุมประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไฟแนนเชียล ไทม์ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางบทบรรณาธิการเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยว่า การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลเมื่อวานนี้นั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเป็นเรื่องที่ถูกต้อง หลังจากที่เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน เที่ยวบินและรถไฟบางส่วนหยุดชะงัก ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ สหภาพหน่วยงานรัฐวิสาหกิจขู่ประท้วงทั่วประเทศในวันนี้ 
สื่อรายนี้มองว่า การที่กลุ่มพันธมิตรกล่าวหาว่าพรรคพลังประชาชนเป็นแนวหน้าให้กับอดีตนายกฯและซื้อเสียงในการเลือกตั้งเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และใช้เป็นเหตุผลในการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งนั้น เป็นการแก้ปัญหาผิดวิธี โดยชี้ว่ากลุ่มพันธมิตรกำลังโค่นล้างระบบรัฐสภา ด้วยการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าแบบนองเลือดกับรัฐบาลและดึงกองทัพเข้ามาเกี่ยวข้อง
บทบ.ก.ชี้ว่า ไทยควรจะยุติสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยชี้ว่า หากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะพ้นจากตำแหน่ง ก็ควรจะเกิดขึ้นด้วยวิถีทางของรัฐสภา แม้นักการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะใช้ความล้มเหลวในการจัดการกับวิกฤตการณ์เป็นเหตุผลเพื่อขับนายกฯออกจากตำแหน่ง แต่หากนายสมัครต้องออกจากตำแหน่งด้วยการประท้วงเช่นนี้ ก็เท่ากับว่าไทยปล่อยให้ม็อบคุมประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ