(เพิ่มเติม) "สมัคร"ยืนยันไม่คิดจะประกาศลาออก/เผย"เตช"ยื่นใบลาเพราะถูกบีบคั้น

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2008 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันในเช้าวันนี้ว่าไม่ได้คิดจะประกาศลาออกหรือยุบสภาอย่างที่มีกระแสข่าวตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เพราะต้องการอยู่ในตำแหน่งเพื่อรักษาประชาธิปไตยของบ้านเมืองนี้ ไม่ใช่ให้คนกลุ่มหนึ่งมาชี้หน้าให้ออกได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง และมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิดตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา
นายสมัคร กล่าวว่า หลายฝ่ายก็แสดงความยินดีต่อจุดยืนดังกล่าวที่มีคนรักษาประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้เพราะคนกลุ่มหนึ่งคอยหาเหตุตั้งแต่รัฐบาลเพิ่งเริ่มเข้ามาทำงาน จนกระทั่งเข้ามายึดทำเนียบรัฐบาล ปลุกปั่นให้ประชาชนหลงเชื่อ
ดังนั้น จึงอยากร้องขอให้ประชาชนฉุกคิดถึงการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าจุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน ประเทศชาติจะจบอย่างไร เพราะไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะลาออกหรือยุบสภา ก็ไม่ได้ทำให้พันธมิตรฯยุติการชุมนุม โดยเฉพาะข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ต้องการให้มีการเมืองใหม่ที่มีหลักการสำคัญคือให้มีตัวแทนมาจากระบบเลือกตั้ง 30% และระบบแต่งตั้ง 70% กลุ่มนักวิชาการต่าง ๆ ยอมรับได้หรือไม่
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าเห็นด้วยกับแนวทางของฝ่ายทหารที่ต้องการจัดการกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ด้วยความนิ่มนวลที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย เพราะประเทศชาติบอบช้ำมามากแล้ว ขณะนี้ประชาชนและผู้ที่ทำธุรกิจได้รับความเดือดร้อนมาก โดยเฉพาะด้านโรงแรมและการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบในประเทศ
นายสมัคร ยังยืนยันกระแสข่าวการลาออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศของนายเตช บุนนาค และได้รับการบอกกล่าวจากนายเตชว่าได้รับแรงบีบคั้นจากหลายฝ่ายให้มายื่นใบลาออก รวมทั้งสาเหตุจากภริยาป่วย ซึ่งตนเองก็เห็นใจนายเตช และรู้สึกขอบคุณที่ได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารให้ลุล่วงไปได้ ซึ่งต่อจากนี้รัฐบาลก็จะหาผู้ที่มาทำหน้าที่แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ