"สมศักดิ์"จะเสนอ ครม.นัดพิเศษทำประชามติถามประชาชนให้รัฐบาลอยู่หรือไป

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันนทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเมืองให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษพิจารณาให้มีการจัดทำประชามติเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศว่าจะให้โอกาสรัฐบาลอยู่ทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่
"ผมไม่ทราบว่าพรรคร่วมฯ อื่นคิดอย่างไร แต่ผมคิดว่ามีทางออกคือ การทำประชามติ...จะเห็นควรว่าให้รัฐบาลอยู่บริหารประเทศต่อไป หรือเห็นควรให้รัฐบาลออกก็คิดว่าเป็นกติกาที่ถูกต้อง" นายสมศักดิ์ กล่าว
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.การทำประชามติ ผ่านกระบวนการของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งหลังจาก พ.ร.บ.ประชามติ มีผลบังคับใช้ก็สามารถทำประชามติได้
สำหรับข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่การทำให้ประชาชนในประเทศเกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่เป็นการสอบถามความเห็นของประชาชนว่าคิดอย่างไรกับการทำงานของรัฐบาล และคิดว่างบประมาณที่จะนำมาใช้ในการทำประชามติจะคุ้มค่ากับความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ
นอกจากนั้น ข้อเสนอนี้ไม่ได้คำนึงถึงเงื่อนไขของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะรัฐบาลไม่ได้นำมาเป็นมาเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา เพราะไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ต้องลาออกไปแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ