(เพิ่มเติม) รมว.วัฒนธรรม เผย ครม.เห็นด้วยแนวคิดทำประชามติ มอบกฤษฎีกาพิจารณาแง่ กม.

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2008 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษมีมติเห็นด้วยกับหลักการแนวคิดการจัดทำประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ตามที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันนทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ประชาชนลงประชามติว่ารัฐบาลควรจะปฎิบัติหน้าที่ต่อไปหรือไม่
ส่วนขั้นตอนการดำเนินการ ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งประเด็นคำถามนั้น ครม.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้พิจารณา และนำมารายงานให้ทราบต่อไป
"เห็นชอบประชามติฟังความเห็นประชาชน ให้กฤษฎีกาไปดูข้อกฎหมาย ส่วนหัวข้อยังไม่กำหนด" นายสมศักดิ์ กล่าว
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำประชามติจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ที่ให้มีการทำประชาพิจารณ์ในกรณีที่ต้องการรับทราบความคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศ โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งหากมีผลบังคับใช้แล้วจะดำเนินการจัดทำประชามติให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
สำหรับหัวข้อที่จะทำประชามติครั้งนี้จะครอบถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน ตลอดจนข้อเรียกร้องจากกลุ่มต่างๆ และแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
"การทำประชามติเป็นการตรวจสอบในเรื่องของปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ และสิ่งที่ทุกฝ่ายเรียกร้อง ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ไม่ได้เป็นการลงมติที่มัดมือชก แต่เป็นการลงประชามติที่ต้องการถามความเห็นของแต่ละฝ่ายว่าต้องการอย่างไรบ้าง" พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าว
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า การทำประชามติไม่ได้เป็นยืดเวลาในการทำงานของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีความชอบธรรมในการบริหารประเทศอยู่แล้ว แต่ต้องการแก้ไขปัญหาที่ยังมีความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยคำถามต้องเป็นกลางและไม่ชี้นำ และผลของการลงประชามติก็จะยึดเสียงส่วนใหญ่ ทั้งนี้คาดว่าราวเดือน ต.ค.นี้จะสามารถจัดทำประชามติได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ