ปชป.ค้านแนวคิดทำประชามติ ชี้ขัดรธน.-ทำให้ประเทศขัดแย้งมากขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการที่รัฐบาลมีมติให้ทำประชามตินั้นว่า ข้อเท็จจริงกระทำไม่ได้ เพราะมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญระบุว่าการออกเสียงประชามติจะกระทำไม่ได้หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวบุคคลหรือคณะบุคคล เพราะรัฐบาลพยายามตั้งคำถามว่าเห็นด้วยให้นายกฯอยู่ต่อ ลาออก หรือ ยุบสภา หรือ ให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกจากทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ 
นอกจากนี้ กฎหมายประชามติยังไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งก็ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไรหรือไม่ ซึ่งกว่าจะทำประชามติได้ก็คงต้องใช้เวลาหลายเดือน
“การทำประชามติยิ่งสร้างความขัดแย้งให้สังคมแตกขั้ว แบ่งฝ่ายมากขึ้น เพราะต้องไปถามความเห็นประชาชน จะทำให้ประเทศขัดแย้งมากขึ้น รัฐบาลควรคิดด้วยวิธีที่มีสติมากกว่านี้ ส่วนที่รัฐบาลจะออกเป็นพระราชกำหนดประชามตินั้นก็ทำไม่ได้ เพราะกฎหมายตัวนี้เป็นร่างพ.ร.บ.ประกอบ รธน." นายสาทิตย์ กล่าว
นอกจากนี้ ข้อเสนอจากวงนอกให้รัฐสภางดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อเสนอนายกฯคนนอก หรือมีรัฐบาลแห่งชาตินั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่เห็นด้วย และเชื่อว่าฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นเสียงข้าวมากในสภาฯ ก็คงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวเช่นกัน
นายสาทิตย์ กล่าวว่า สื่อต่างประเทศวันนี้รายงานตรงกันว่า นายทหารกำลังปฏิวัติเงียบ โดยไม่เห็นด้วยกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ซึ่งเสียงคัดค้านอย่างนี้นายสมัครควรจะต้องรับฟัง และควรพิจารณาลาออก มิฉะนั้นประเทศจะเสียหายเพียงเพราะคน ๆ เดียว
อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย มีการนัดหมายระหว่าง ประธานรัฐสภา ประธานวุฒิสภา รองประธานสภาทั้งสอง และผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อคลี่คลายวิกฤต แต่ฝ่ายค้านเห็นว่า หากนายกฯ ยังมีท่าทีไม่รับฟัง ยืนยันเหมือนอย่างในกาปรระชุมรอบที่แล้วว่าไม่ลาออกไม่ยุบสภา ก็คงช่วยอะไรไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ