เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา" เชื่อนโยบายเศรษฐกิจเป็นตัวตัดสินการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงโจมตี จอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลีกัน ว่าพยายามกลบเกลื่อนประวัติอันเลวร้ายของพรรคในการบริหารเศรษฐกิจ ด้วยการบิดเบือนว่าปัญหาเศรษฐกิจมิใช่ประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ 
โดย ริค เดวิส ผู้จัดการหาเสียงของแมคเคนกล่าวว่า ภาพลักษณ์ของผู้สมัครในสายตาผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะตัดสินผู้ชนะการเลือกตั้ง โอบามาจึงออกโรงโจมตีว่าแมคเคนจงใจหลีกเลี่ยงการพูดถึงปัญหาการว่างงาน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆ
"หากลองดูประวัติการบริหารเศรษฐกิจของพรรครีพับลีกัน ก็ไม่แปลกใจเลยที่พวกเขาไม่อยากพูดถึงเรื่องดังกล่าว" โอบามา กล่าว "หากคุณไม่มีความสามารถพอที่จะชูประเด็นด้านเศรษฐกิจ คุณก็ต้องหันไปพูดเรื่องภาพลักษณ์แทนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"
ถ้อยแถลงของโอบามามีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ ซาราห์ พาลิน จะได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนพรรครีพับลีกันลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลีกันต่างกำลังพยายามอย่างหนักในการเรียกคะแนนนิยมจากกลุ่มสตรี โดยเฉพาะกลุ่มที่ผิดหวังจากการที่นางฮิลลารี คลินตัน ปราชัยให้กับโอบามาและพลาดตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครทลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ