สหรัฐ-เกาหลีใต้ส่งทูตไปจีน หวังถกเรื่องเกาหลีเหนือดื้อประกอบเตานิวเคลียร์อีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐและเกาหลีใต้ส่งหัวหน้าผู้แทนเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อเจรจาร่วมกันหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังประกอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยองเบียน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตพลูโตเนียมที่สามารถนำมาใช้เป็นอาวุธ
นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ และนายคิม ซุค เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ มีกำหนดเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันพรุ่งนี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า ยู ยุง วาน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีใต้รู้สึกเป็นห่วงมากเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และขอให้เกาหลีเหนือกลับมาดำเนินการเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และหันหน้าเจรจาร่วมกัน ทางด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ฮิลล์จะเจรจาเรื่องความล่าช้าในการให้ความเห็นชอบในการรับรองเนื้อหารายละเอียดของโครงการนิวเคลียร์ของทางฝั่งเกาหลีใต้
เกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ได้ยุติขั้นตอนการดำเนินการเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนเมื่อวันที่ 14 ส.ค. หลังจากที่สหรัฐไม่ยอมถอดถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย แต่เกาหลีเหนือไม่ได้ให้ข้อมูลว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มเดินเครื่องโรงงานนิวเคลียร์แล้วหรือไม่
กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มฟื้นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อยู่ในภาวะชะงักงัน
ฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ใช้ความพยายามในการยกเลิกนิวเคลียร์และได้โยกย้ายอุปกรณ์ที่ก่อนหน้านี้ถูกเก็บไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ