(เพิ่มเติม) "สมัคร"ขอวุฒิฯเร่งผ่านร่างกม.ประชามติ/เดินสายแจง-ล้อมม็อบสกัดคนเข้าร่วม

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลจะร้องขอให้วุฒิสภาเร่งรัดการพิจารณาผ่านร่างกฎหมายการจัดทำประชามติโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลสามารถดำเนินการจัดทำประชามติตามหลักการที่คณะรัฐมนตรีนัดพิเศษวันนี้ให้ความเห็นชอบเพื่อคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความตึงเครียดอย่างมาก 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องรอการจัดทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เสร็จก่อน ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภาที่มีเวลาดำเนินการ 90 วัน แต่อยากให้ทางวุฒิสภาได้เร่งรัดดำเนินการให้ออกมาบังคับใช้เร็วขึ้น
"ทางวุฒิสภาท่านมีเวลา 90 วัน แต่ท่านเองก็สามารถเร่งได้เร็วขึ้นมา" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า ระหว่างนี้ตนเองจะเดินสายออกรายการวิทยุและโทรทัศน์ชี้แจงให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อให้เกิดการฉุกคิดและระงับการตัดสินใจเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุม พร้อมกันนั้นอาจใช้วิธีการให้เจ้าหน้าที่ปิดล้อมบริเวณสถานที่ชุมนุม เพื่อไม่ให้คนเดินทางเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล
"ผมเริ่มพูดกับประชาชนทั้งประเทศแล้ว...ผมต้องให้คนทั้งประเทศเห็นว่าคนพวกนั้นทำอะไร" นายสมัคร กล่าวทางสถานีวิทยุของ บมจ.อสมท(MCOT)
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ตำรวจและทหารสามารถออกมาปฏิบัติหน้าที่ได้คล่องตัว ซึ่งรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่กรุงเทพฯ ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมโลกไม่ให้การยอมรับ
"บังเอิญมาเจอปัญหาแบบนี้ โรคธรรมดาฉีดจึ้กก็หาย แต่กำลังนี้ต้องค่อยๆ ฉีดยาทีละนิดๆ หน่อยๆ เพราะมันดื้อยา" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้วิธีปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลไว้ โดยไม่ให้ประชาชนที่อยู่ข้างนอกเข้าไปสมทบ แต่ให้ประชาชนที่ชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาลออกมาข้างนอกได้
"สิ่งที่จะให้ทำก็คือล้อมไว้แล้วไม่ให้เข้าแต่ให้ออก...ข้างในจะออกไม่ยอมให้ออก ข้างในบรรยากาศมันไม่ได้สวยสดงดงามอย่างวันที่ 26 (ส.ค.)แล้ว...ถ้าคนข้างในรู้ว่าเข้าไปแล้วออกไม่ได้ยังอยากเข้าไปอีกหรือไม่ ไม่ฟังก็ตามใจ จะเข้าไปทำไม ไปทนทุกข์ทรมานทำไม"นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ