"ทาโร่ อาโสะ"ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี หวังขึ้นแท่นนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทาโร่ อาโสะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ โดยการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นแทนที่นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาโสะกล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคว่า ผมจะลงสมัครคัดเลือกหัวหน้าพรรค โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น และขจัดความวิตกกังวลในประเด็นต่างๆของประชาชน
นอกจากนายอาโสะแล้ว ยูริโกะ โคอิเกะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม วัย 56 ปี คาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงิน วัย 70 ปี และโนบูเทรุ อิชิฮาร่า อดีตหัวหน้าด้านนโยบายของพรรคแอลดีพี วัย 51 ปี ก็เป็นนักการเมืองที่ลงชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีเช่นกัน
ในการประชุมฉุกเฉินของผู้บริหารภรรคซึ่งจัดขึ้นก่อนที่จะมีการแถลงข่าวนั้น นายอาโสะได้แสดงความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค
กลุ่มนักกฎหมายที่สนับสนุนนายอาโวะวางแผนจัดตั้งสำนักงานหาเสีนงอย่างเป็นทางการที่โรงแรมโตเกียวช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายอาโสะจะนำเสนอนโยบายในวันพุธหน้า ซึ่งเป็นวันเริ่มรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ