ผู้นำฝ่ายค้านฯเสนอให้ประธานวุฒิสภาเป็นคนกลางสลายความขัดแย้งทางการเมือง

ข่าวการเมือง Friday September 5, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเสนอให้ประธานวุฒิสภาเป็นคนกลางหรือแสวงหาคนกลางที่จะเชิญตัวแทนรัฐบาลและแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาหารือกันเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองในขณะนี้
"ถ้าประธานวุฒิสภาทำหน้าที่เป็นคนกลางได้ก็ดี แต่ถ้าท่านยังไม่อยู่ในฐานะที่จะทำ จะเป็นผู้ไปช่วยแสวงหาคนกลางก็ได้ ทั้งนี้อยู่ที่ทางพันธมิตรฯกับรัฐบาลด้วยจะยอมรับหรือไม่ ถ้าคู่กรณียอมรับก็เป็นจุดเริ่มต้นได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะแทนที่นักการเมืองจะเป็นคนแก้ปัญหาให้ประชาชน แต่กระบวนการทางการเมืองกลับไปเพิ่มเติมและซ้ำเติมปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งตนเองเรียกร้องเสมอมาว่านักการเมืองจะต้องนั่งคุยกันและเสียสละ โดยตนยินดีที่จะช่วยหาคนกลางหรือถ้าได้รับความไว้วางใจก็พร้อมที่จะเป็นคนกลางให้ แต่คนกลางจะต้องมาจากการยอมรับของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุม 3 ฝ่ายว่าจะให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้แสวงหาคนกลางได้หรือไม่ เพราะไม่ได้สังกัดพรรค และมีสถานะเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยด้วย ถึงแม้ประธานวุฒิสภาจะบอกว่าไม่มีสายสัมพันธ์กับใคร แต่ตนเองคิดว่าการไม่มีสายสัมพันธ์บางทีก็เป็นข้อดี จะทำให้ไม่มีความหวาดระแวงว่าอยู่ฝ่ายนั้นฝ่ายนี้หรือไม่
ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดมองว่าไทยอาจเกิดสงครางกลางเมืองนั้น นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่า มีความน่าเป็นห่วง เพราะมีการแบ่งฝ่ายลึกลงไปถึงประชาชนผู้สนับสนุน หากนักการเมืองไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ แต่ละคนทำตามใจตัวเองจะทำให้เกิดปัญหามากขึ้นก็จะมีความเสี่ยงไปสู่จุดนั้น ซึ่งเราไม่ต้องการ
"อยากฝากถึงท่านนายกฯว่า ผมเข้าใจดีว่าท่านมาจากการเลือกตั้ง มีความชอบธรรม แต่เมื่อได้รับเลือกตั้งเข้ามาแล้วการบริหารราชการแผ่นดินมีความผิดพลาด และการบริหารสถานการณ์ขณะนี้ขยายวงกว้างไปเรื่อย นายกฯ ต้องยอมฟังคนอื่นบ้าง และถ้าอยากมาพูดคุยแบบเปิดอกกับฝ่ายค้าน เพื่อหาทางออกเข้าไปถึงกลุ่มพันธมิตรฯ หรือ นปช. หรือจะพร้อมกันทั้งสองฝ่ายพวกผมยินดีทำ ขอให้นายกฯเปิดใจกว้างก่อน แต่ถ้ายังคงยืนกระต่ายขาเดียวว่าไม่ได้ทำอะไรผิดและมีหน้าที่ต้องอยู่ในครบวาระ ผมก็นึกไม่ออกว่าใครจะเจรจากันได้อย่างไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยังแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ให้ถอนเงื่อนไขการปฎิรูปการเมืองใหม่ระบบ 70-30 จะกำหนดเป็นพิมพ์เขียวตายตัวให้ทุกคนยอมรับคงไม่ได้ เพราะไม่เชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่จะยอมรับ เพราะการยื่นเงื่อนไขว่าต้องลาออกก่อนจะยิ่งทำให้การเจรจาเป็นไปได้ยาก และที่ไม่สามารถเริ่มเจรจากันได้อาจเป็นเพราะต่างฝ่ายต่างกลัวว่าแพ้แล้วตัวเองจะเป็นอย่างไร
"คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้สนใจเรื่องการแพ้ชนะของคนที่เกี่ยวข้อง แต่สนใจว่าจะทำอย่างไรไม่ให้บ้านเมืองต้องแพ้ด้วยกันทั้งหมด คนไทยแพ้กันทั้งประเทศ จึงอยากเรียกร้องให้เปิดใจกว้างกันทั้งนายกฯ และพันธมิตรฯ เพื่อที่จะสามารถหาคำตอบได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตามกรณีที่คาดหวังให้ทหารออกมาแก้ปัญหานี้ ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าแนวทางนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงนอกระบบความขัดแย้งจะไม่หมดไป แต่จะสะสมมากขึ้นที่น่ากลัวคืออาจจะลงใต้ดิน และสังคมไทยต้องเข้มแข็งพอที่จะแสดงให้เห็นว่าไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนอกระบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ