(เพิ่มเติม) "เลิศรัตน์"นำคณะ 40 ส.ว.แถลงเรียกร้อง"สมัคร"ยุบสภา-พันธมิตรเลิกชุมนุม

ข่าวการเมือง Friday September 5, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่ม ส.ว.เพื่อสันติสุข ราว 40 คน นำโดย พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ส.สรรหา ออกมาแถลงข่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรียุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยุติการชุมนุม และให้รัฐวิสาหกิจยุติการหยุดงาน เพื่อคลี่คลายวิกฤติบ้านเมืองในขณะนี้
"การยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 จะเป็นทางออกที่ดี ไม่มีใครแพ้ เพราะผู้ชนะคือประเทศชาติ และเมื่อรัฐบาลคืนอำนาจแล้ว ขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่มยุติการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และหยุดงานประท้วง และร่วมกันตรวจสอบการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้โปร่งใสต่อไป" พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา กล่าวแถลงข่าวในนามกลุ่ม ส.ว.เพื่อสันติสุข
พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ภาคเอกชน ภาครัฐ ภาควิชาการ เสนอแนวทางให้นายกรัฐมนตรีคืนอำนาจประชาชน ซึ่งทางกลุ่มฯ ที่มีเสียงส่วนใหญ่กว่า 100 คนก็เห็นด้วยและได้หารือกันมาต่อเนื่อง เพราะหากนายกรัฐมนตรีคืนอำนาจให้ประชาชนแล้วก็ยังมีโอกาสที่จะกลับมาใหม่ได้ ถือเป็นการเสียสละที่ไม่มากมายนัก และการยุบสภาก็เป็นทางออกประชาธิปไตยอย่างหนึ่ง
พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า หากสถานการณ์ความขัดแย้งยังดำเนินเป็นไปเช่นนี้ต่อไป ความแตกแยกในบ้านเมืองจะมีมากขึ้น ผลกระทบในช่วง 100 วันที่ผ่านมาหนักหนามากพอ เราอยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ด้วยดี และล่าสุดก็เกิดเหตุนักศึกษารามคำแหง 2 คน ถูกยิงขณะเดินทางไปชุมนุมประท้วงที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี
"หากบ้านเมืองยังเป็นอย่างนี้ สถานการณ์จะสุกงอมซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว
ด้าน นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การเมืองถึงทางตัน ทุกฝ่ายทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฝ่ายค้าน และรัฐบาล ต่างก็บอกว่ารักชาติ แต่ถ้ารักชาติกันอย่างนี้ โดยไม่มีใครยินยอมกัน แสดงว่า ไม่ได้รักชาติ ควรถอยกันคนละก้าวหรือเจรจากัน แต่ถ้าเจรจาไม่ได้ การยุบสภาเป็นทางออกสุดท้ายตามระบอบประชาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ