รองหัวหน้า ชท.ชู"บรรหาร"เป็นนายกฯได้ถ้ารวมเสียงพอ/พผ.ยังหนุนขั้ว พปช.

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) ขานรับกระแสข่าวยกนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี หากนายสมัคร สุนทรเวช ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติในการดำชรงตำแหน่งนายกฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยระบุว่าหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากพรรคต่างๆ ได้หรือไม่
"หัวหน้าพรรคมีสิทธิ์เป็นผู้บริหารได้หากสามารถรวบรวมเสียงได้ พรรคไหนก็ได้แม้มี 5 เสียง ถ้ารวบรวมเสียงได้ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้" นายสมศักดิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรค ชท.ยังไม่คิดจะเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล โดยจะประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงบ่ายวันนี้ และยืนยันจุดยืนที่จะสนับสนุนพรรคเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะยังไกลเกินไปที่พรรคจะเปลี่ยนขั้ว
ขณะที่ นายมั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) กล่าวว่า พร้อมจะสนับสนุนให้นายสมัครกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีหากศาลวินิจฉัยว่าคุณสมบัติขัดต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือหากพรรคพลังประชาชน(พปช.)จะสนับสนุนคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนก็พร้อมจะโหวตให้ เพราะถือว่าพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และยืนยันว่าไม่มีทางสลับขั้วไปจับมือกับพรรคการเมืองอื่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ