แกนนำ พธม.ชี้"สมัคร"หมดความชอบธรรมนั่งเก้าอี้นายกฯ หากศาลชี้ว่าผิด

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในห้าแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายสมัคร สุนทรเวช มีคุณสมบัติขัดต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ต้องไม่กลับมารับตำแหน่งอีก และไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะประชุมหารือในตอนเย็นจากนั้นจะขึ้นเวทีเพื่อขอฉันทานุมัติจากผู้ชุมนุมว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป
"คนไทยเปรียบเหมือนเจ้าของบริษัท แล้วจะยอมรับให้กลับเข้ามาทำงานอีกหรือ นี่เป็นผู้นำประเทศไม่อายต่างชาติหรือ เมื่อผิดก็ต้องออก" พล.ต.จำลอง กล่าว
ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันจะสนับสนุนให้นายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เป็นการทำตามใจตัวเอง เป็นการทำแบบรวมศูนย์ ไม่สนว่าใครจะเดือดร้อน หากนายสมัครกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกก็ไม่ต่างอะไรจากบริษัทที่ไล่พนักงานออกแล้วรับกลับเข้ามาทำงานอีก
ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนกล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าผิด นายสมัครจะกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกไม่ได้ เพราะผิดจริยธรรมของนักการเมือง คนที่มีคดีติดตัวจะมีความชอบธรรมอีกหรือ ในต่างประเทศที่เป็นประชาธิปไตยผู้บริหารประเทศไม่จำเป็นต้องรอให้ศาลวินิจฉัยถึงที่สุด แค่มีประชาชนออกมาขับไล่ก็ลาออกแล้ว
"ถ้านายสมัครเข้ามาอีกก็ไม่ต่างอะไรจากที่เป็นโจร แล้วเข้ามาทำผิดซ้ำอีก เป็นอย่างนี้เรื่อยไปบ้านเมืองไปไม่รอด ถ้าเรามีผู้นำที่ขาดจิตสำนึก" นายสมศักดิ์ กล่าว
ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการเรียกร้องให้แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้ง 9 คนที่ถูกออกหมายจับมอบตัวสู้คดี พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เราไม่ได้หนีไปไหน ตำรวจทหารอยากจับก็เข้ามาจับ ทำไมไม่ไปต่อว่าคนที่หนีคดีบ้าง ทุกอย่างเราก็ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่จะให้ทิ้งมวลชนไปคงทำไม่ได้ ถ้าทำอย่างนี้แล้วต่อไปใครจะมาช่วยเราอีก
ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นักวิชาการเหล่านี้เคยเสี่ยงอะไรให้บ้านเมืองบ้าง เราไม่จำเป็นต้องฟังนักวิชาการพวกนี้ แต่เราควรจะรับฟังประชาชน เสียสละเพื่อบ้านเมืองมากกว่า นักวิชาการดีแต่พูดทำแต่วิจัยในห้อง แต่พวกเราออกมาแสดงความกล้าหาญ ไม่ใช่ขี้ขลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ