เลือกตั้งสหรัฐ 08: "แมคเคน" "โอบามา"งัดแผนกู้แฟนนีเม-เฟรดดีแมคหาเสียง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกัน และบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครต ต่างเห็นด้วยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจำเป็นต้องยื่นมือช่วยเหลือแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน แต่ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 คนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวงเงินที่รัฐบาลสหรัฐควรจะนำมาใช้ในตลาดที่อยู่อาศัยเมื่อวิกฤตการณ์ได้ผ่านพ้นไป
แมคเคน วุฒิสมาชิกจากรัฐอาริโซนาต้องการให้รัฐบาลเทคโอเวอร์บริษัท 2 ทั้งแล้วแตกบริษัท หลังจากนั้นจึงขายธุรกิจไฟแนนซ์เพื่อการจำนองออกไป ขณะที่นายโอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ แนะนำให้รัฐบาลเข้ามาดูแล 2 บริษัทไปตลอด
จิม ลีช อดีตสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน 15 สมัยซึ่งปัจจุบันหันมาสนับสนุนนายโอบามากล่าวว่า บทบาทของรัฐบาลสหรัฐในอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยนั้นเป็นบทบาทที่สำคัฐ และยังเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลกระทบด้านปรัชญา
บลูมเบิร์กรายงานว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันของโอบามาและแมคเคนในเรื่อง 2 สถาบันนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างทางด้านปรัชญาในประเด็นเรื่องบทบาทของรัฐบาลต่อเศรษฐกิจ โดยแมคเคนสนับสนุนให้มีการลดภาษีจำนวนมาก และใช้งบกระตุ้นการขยายตัว ส่วนโอบามาซึ่งสนับสนุนให้ลดภาษีในระดับหนึ่งนั้น สนับสนุนให้มีการลงทุนในภาคสาธารณะมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน
นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และเจมส์ ล็อคฮาร์ท ผู้อำนวยการสำนักงานไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยของสหรัฐ ได้เข้าควบคุมกิจการของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของ 2 บริษัท
แมคเคนและโอบามา ต่างรับรองแผนการช่วยเหลือ 2 บริษัท เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยและเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่เปราะบาง และยังได้วิจารณ์ผู้บริหารของ 2 บริษัท ซึ่งเป็นเจ้าของเงินกู้ซื้อบ้านเกือบถึงครึ่งหนึ่งในสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ