ศาล รธน.เตรียมอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ/ส.ว.-ทนาย"สมัคร"พร้อมหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของ ส.ว.และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อให้วินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีการจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" และรายการ "ยกโขยง 6 โมงเช้า"ที่กำหนดมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ 
ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ร้อง คือนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แกนนำ ส.ว.ที่ยื่นคำร้องในครั้งนี้ และ ฝ่ายผู้ถูกร้อง คือนายธนา เบญจาธิกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายสมัคร ได้มารอรับฟังคำวินิจฉัยในครั้งนี้
นายธนา กล่าวก่อนเข้ารับฟังคำวินิจฉัยว่า มั่นใจในพยานเอกสารที่ชี้แจงกับศาล โดยเฉพาะการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้มีการชี้ให้เห็นว่าไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาว่าขัดมาตรา 267 ในรัฐธรรมนูญ และทางบริษัท เฟส มีเดีย เป็นเจ้าของรายการ ก็ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวอย่างชัดเจนด้วยว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นลูกจ้าง ส่วนวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเช่นไรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฯ
อนึ่ง มาตรา 267 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งใดในห้างหุ้นส่วน บริษัท หรือองค์การ ที่ดำเนินธุรกิจ โดยมุ่งหาผลกำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน หรือเป็นลูกจ้างของบุคคลใดก็มิได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ