"เรืองไกร"ยันศาลตัดสินคดี"สมัคร"ไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะมีอยู่ใน รธน.40

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรืองไกร ลีวัฒนะกิจ ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ร้องคนที่ 1 ในคดีการพิจารณาสถานะภาพของนายกรัฐมนตรีในการจัดรายการโทรทัศน์ กล่าวว่า แต่ประเด็นปัญหาที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากันในวันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากข้อกฎหมายในลักษณะนี้มีอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 อยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ศาลได้พิจารณาโดยดูถึงเจตนารมย์ของกฎหมายและใช้กฎหมายสูงสุดคือรัฐธรรมนูญ จึงไม่ได้ดูตามกฎหมายย่อยๆ เช่น กฎหมายแรงงาน
หลังจากนี้ไปเป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองจะต้องหารือกัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเมือง ตนคงไม่เหมาะจะแสดงความคิดเห็นในขณะที่ทำหน้าที่ ส.ว.
ด้านนายธนา เบญจาธิกุล ทนายความของนายสมัคร สุนทรเวช กล่าวว่า ผลคดีที่ออกมาวันนี้ ยังไม่ได้แจ้งเป็นทางการต่อนายสมัคร แต่เชื่อว่าคงจะได้รับทราบจากการถ่ายทอดทางโทรทัศน์แล้ว ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาต่อไปนั้นเป็นเรื่องของพรรคพลังประชาชนที่จะพิจารณา
สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะใช้เป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาในอนาคต เนื่องจากที่ผ่านมาแม้จะมีกฎหมายรัฐธรรมนูญออกมาหลายฉบับแล้ว แต่ไม่เคยตีความในเรื่องนี้ จึงทำให้ผู้ที่บังคับใช้กฎหมายไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าสิ่งใดปฏิบัติได้หรือไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ