(เพิ่มเติม) "บรรหาร"ปัดนั่งเก้าอี้นายกฯ/ขอ 1-2 รอดูเหตุการณ์ก่อนตัดสินเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ไม่คิดจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามที่มีกระแสข่าว หลังจากนายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่ง  เนื่องจากไม่สามารถทนกับแรงเสียดทานในขณะนี้ได้ เพราะไม่ใช่คนอดทนพอ
"อย่าเอาเรื่องมาให้หน่อยเลยน่า ให้อยู่อย่างนี้ดีกว่า อายุจะสั้น ไม่เอาแล้ว อายุ 70 กว่าแล้วอยากอยู่สบายๆ"นายบรรหาร กล่าว
หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางออกของวิกฤติยังริบหรี่ เพราะพันธมิตรยังไม่ยอมรับกับทุกแนวทาง แม้กระทั่งประธานวุฒิสภาจะพยายามเดินหน้าเข้าไปเจรจา แต่ก็ไม่สำเร็จ ดังนั้น แนวทางที่ดีที่สุดก็คือต้องถอยกันคนละก้าว เพราะหากถอยแล้วก็จะสามารถเจรจากันได้
ส่วนจุดยืนของพรรคชาติไทยต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องขอเวลารอดูเหตุการณ์ต่าง ๆ อีก 1-2 วันก่อนจึงจะสามารถพูดได้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป
พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มีกำหนดหารือเพื่อกำหนดท่าทีในเรื่องนี้ ในส่วนของพรรคชาติไทยเมื่อศาลตัดสินแล้วพรรคจะประชุมเพื่อกำหนดท่าทีอีกครั้ง
ส่วนกรณีที่มีผู้เสนอให้หัวหน้าพรรคชาติไทยมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น พล.ต. สนั่น กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่เสียงข้างมากของสภาว่าจะลงมติให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคชาติไทยเป็นพรรคขนาดกลาง หัวหน้าพรรคก็ไม่ได้ใฝ่ฝันที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นตนยังไม่ได้หารือเรื่องนี้กับหัวหน้าพรรค แต่เชื่อว่าหัวหน้าพรรคคงไม่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ