ภาคธุรกิจหวั่น"สมัคร" รีเทิร์นนายกฯ ปัญหาไม่จบและยิ่งรุนแรง

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2008 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น รัฐบาลควรใช้โอกาสนี้คลี่คลายการเมืองให้แก่ประเทศ โดยการสรรหาบุคคลใหม่ขึ้นมานั่งตำแหน่งนายกฯ แทนนายสมัคร หรืออาจจะเปลี่ยนพรรคการเมืองเพื่อจับขั้วรัฐบาลกันใหม่ 
ขณะที่ฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยควรจะยอมถอยเพื่อให้ชาติกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น แต่หากยุบสภาก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าเพราะต้องเสียเวลาในการเลือกตั้งใหม่
นายธนวรรธน์ มองว่า หากพรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมัคร กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งจะไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง เพราะเหมือนไม่เคารพคำสั่งศาลและอาจเป็นชนวนเพิ่มความขัดแย้งทางการเมือง ส่งผลให้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ยืดเยื้อต่อไปได้
นอกจากนี้ต้องการให้รัฐบาลเร่งยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะปัญหานี้ทำให้ต่างชาติกังวล และทำลายบรรยากาศการลงทุนมาก ส่วนโครงการเมกะโปรเจกต์และงบประมาณปี 52 ยังเดินหน้าต่อได้ เพราะผ่านความเห็นชอบจากสภา และคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ
นายนานเดอร์ จี วอน เดอร์ ลูเฮ ประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย กล่าวว่า คำตัดสินของศาลในวันนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ปัญหาการเมืองของไทยจะลดความตรึงเครียดลงได้ในระดับหนึ่ง แต่นักลงทุนต่างประเทศยังไม่แน่ใจจึงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนต่างประเทศได้โดยเร็ว ส่วนแนวทางแก้ปัญหามองว่านักการเมืองจะต้องมาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันโดยเร็ว
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ต้องการให้รัฐบาลเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ทันทีเพื่อให้มีความชัดเจนเกิดขึ้น ส่วนใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สำคัญขอเพียงแต่เมื่อเข้ามาแล้วต้องแก้ปัญหาบ้านเมืองในทันที ทั้งการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, การดูแลไม่ให้สถานการณ์การเมืองยืดเยื้อและระวังไม่ให้เกิดความรุนแรง
"หากจะมีการลงคะแนนเสียงให้นายสมัคร มาเป็นนายกฯ อีกครั้งก็สามารถทำได้ แต่การกลับเข้ามาของนายสมัครจะต้องคิดใหม่ทำใหม่ในทุกๆ เรื่อง จะแสดงท่าทีเหมือนแต่ก่อนก็คงไม่ได้ เพราะปัญหามันจะไม่จบ" นายพรศิลป์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ