"คิม คอง อิล" ไม่ร่วมพิธีฉลองครบรอบ 60 ปีสถาปนาเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือฉลองครบรอบการสถาปนาประเทศเป็นปีที่ 60 ในวันนี้ ด้วยการเดินสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ของกองทัพเกาหลีเหนือที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง กลางกรุงเปียงยาง
อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน ดังเช่นที่เขาเคยเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบปีที่ 50 และ 55 เมื่อปี 2541 และ 2546 ขณะเดียวกันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมงานสำคัญในปีนี้หรือไม่
พิธีสวนสนามที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ถือเป็นกิจกรรมสำคัญของการเฉลิมฉลองวันก่อตั้งประเทศ ซึ่งคาดว่ามีประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเปียงยางมารวมตัวกัน ณ จตุรัสขนาด 75,000 ตารางเมตรซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้ประมาณ 100,000 คนเพื่อร่วมชมพิธีดังกล่าว
ทั้งนี้ กองทัพที่ทำพิธีเดินสวนสนามเป็นพลเรือนซึ่งได้รับการฝึกฝนเหมือนกับทหาร แต่ไม่ได้รับการบรรจุในกองทัพ ส่วนกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ไม่ได้เข้าร่วมเดินด้วย
นอกจากนี้ ได้มีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ อาทิ ปืนใหญ่ต่อต้านอากาศยาน และปืนใหญ่ต่อต้านรถถัง อย่างไรก็ตาม รถถังและขีปนาวุธต่างๆ ไม่ได้ถูกนำมาจัดแสดงในพิธีวันนี้
สำหรับสาเหตุที่นายคิม จอง-อิล ไม่ได้ร่วมตรวจพลสวนสนามของกองทัพในปีนี้นั้น คาดว่าเป็นเพราะปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากที่ผู้นำวัย 66 ปี ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า นายคิม ป่วยเป็นโรคหัวใจและเบาหวาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ