"สุเทพ"เสนอปธ.สภาฯใช้โอกาส"สมัคร"พ้นเก้าอี้ หารือแก้วิกฤติก่อนเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday September 10, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุประธานสภาผู้แทนราษฎรควรใช้โอกาสที่นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เจรจาหาแนวทางแก้ไขวิกฤติจะเป็นผลดีกว่าเร่งรัดกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้การเจรจาก่อนหน้านี้ไม่คืบหน้าคือข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลลาออก
"นี่แหละเป็นโอกาสแล้วตอนนี้ เจรจามา 2 ครั้งแล้วยังติดขัดอยู่ วันนี้ทำได้เลยเพราะคุณสมัครพ้นตำแหน่งไปแล้ว ควรเจรจาต่อ...มันมาสู่บรรยากาศที่จะเจรจากันได้ ถ้าตั้งสติกันสักหน่อย แต่ถ้าฝ่ายรัฐบาลยังดึงดัน คิดว่าตัวเองเสียงมากกว่า อ้างความชอบธรรมเรื่องมันก็ไม่จบ" นายสุเทพ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
ทั้งนี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)เรียกประชุมด่วนในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายสมัคร
เลขาธิการพรรค ปชป.กล่าวว่า แนวทางที่ประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดพรรคการเมืองมานั่งคุยกันเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤติเมื่อ 2-3 วันก่อนนั้นดีอยู่แล้ว โดยฝ่ายการเมืองควรจะได้พูดคุยกันถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ชัดเจนก่อน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็เลื่อนไปเป็นวันที่ 15 ก.ย.51
"การโหวตนายกฯ ควรจะเลื่อนไปเป็นวันจันทร์ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์มาคุยกัน เพราะการพูดการคุยก็ต้องมีเงื่อนไขมีกติกามีข้อต่อรองกันเป็นธรรมดา ฝ่ายต่างๆ หลายฝ่าย วันนี้เอามาได้ครบทุกฝ่ายเลย" นายสุเทพ กล่าว
หากประธานสภาผู้แทนราษฎรเชิญทุกฝ่ายมาหารือกันแล้วก็ควรพูดถึงความร่วมมือที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตยเพื่อแก้ไขวิกฤติของชาติด้วยวิธีไหน จะทำอย่างไร โดยส่วนตัวมีสมมุติฐานที่จะเสนอให้มีการตั้งรัฐบาลที่มีตัวแทนฝ่ายต่างๆ ไม่ใช่แค่ตัวแทนพรรคการเมืองจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดลงได้
"จะตั้งรัฐบาลที่มีคนฝ่ายต่างๆ ในบ้านเมือง ไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง หรือตัวแทนจากพรรคการเมือง เอาทุกฝ่ายที่เห็นว่ามีความสำคัญในบ้านเมือง มีนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนรับได้ ปรับปรุงประชาธิปไตยให้มีรากฐานแข็งแรงสักระยะหนึ่งก็เลือกตั้งใหม่ ปีครึ่งหรือสองปีก็แล้วแต่" นายสุเทพ กล่าว
อย่างไรก็ตาม รูปแบบของรัฐบาลดังกล่าวยังยึดตามกรอบรัฐธรรมนูญ แต่จะมีตัวแทนจากฝ่ายใดบ้างนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะร่วมกันพิจารณาด้วยเหตุผล ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นแนวทางที่นำไปสู่สันติสุขและรักษาระบอบประชาธิปไตยไปได้
"นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคการเมือง แต่รัฐมนตรีมาจากคนนอก ผมยึดเอารัฐธรรมนูญเป็นหลัก" นายสุเทพ กล่าว
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นขณะนี้ก็มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญปี 50 อยู่แล้ว ซึ่งต้องเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
เลขาธิการพรรค ปชป. ปฏิเสธว่า การที่ตนเองเสนอแนวคิดดังกล่าวไม่ได้เป็นการประวิงเวลาเพื่อล็อบบี้พรรคการเมืองอื่นจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แต่เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะหาทางออกให้กับประเทศ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลติดต่อพูดคุยกับตนเองเลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ