รัสเซียดอดหา OPEC หวังสร้างสัมพันธ์ทางธุรกิจน้ำมันหลังชาติตะวันตกประณามกรณีจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิกอร์ เซชิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียได้ติดต่อกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคเมื่อวานนี้ ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้โอเปคและรัสเซียเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดความขัดแย้งระหว่างจอร์เจียและรัสเซีย
รองนายกฯซึ่งเป็นประธานบริษัท รอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียด้วยนั้น กล่าวว่า ได้มีการส่งมอบร่างบันทึกความเข้าใจร่วมกันให้กับที่ประชุมโอเปคในประเด็นเรื่องความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างรัสเซียและโอเปค ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญสำหรับรัสเซีย และย้ำถึงความสำคัญของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียว่าเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งนำเสนอให้เห็นถึงความต้องการที่จะร่วมมือกับโอเปค
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ช่วงเวลาที่ตัวแทนของรัสเซียได้ติดต่อกับโอเปคนี้ทำให้ประเทศผู้ใช้น้ำมันตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกที่ย่ำแย่ลง หลังจากที่เกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและจอร์เจียเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความร่วมมือใกล้ชิดกันมากขึ้นนั้น จะทำให้โอเปคมีอำนาจทางการตลาดมากขึ้นในฐานะที่โอเปคเป็นผู้ผลิตน้ำมันถึง 40% ของปริมาณน้ำมันทั้งหมดในตลาดโลก อีกทั้งยังจะทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างรัสเซียด้วยเช่นกัน
นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมาเตือนเมื่อปลายเดือนส.ค.ว่า ชาติตะวันตกไม่ควรจะพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย และยุโรปควรจะหาแหล่งพลังงานทางเลือกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการกุมอำนาจด้านพลังงาน
จอห์น ฮอลล์ นักวิเคราะห์อิสระ ซึ่งให้บริการด้านคำปรึกษาด้านพลังงานในลอนดอน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของรัสเซียถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่รัสเซียต้องการหาพันธมิตรทางการเมือง หลังจากที่รัสเซียได้ใช้กำลังทหารกับจอร์เจีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ