(เพิ่มเติม) "บรรหาร"ขอมติพรรคชท.พรุ่งนี้ร่วมพปช.ตั้งรัฐบาล/เตือนนายกฯใหม่ต้องสมานฉันท์

ข่าวการเมือง Wednesday September 10, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวภายหลังการหารือกับแกนนำพรรคพลังประชาชน จะเรียกประชุม ส.ส.พรรคชาติไทยวันพรุ่งนี้(11 ก.ย.) เพื่อขอมติสนับสนุนการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชนจัดตั้งรัฐบาล โดยวันนี้ตัวแทนของพรรคพลังประชาชนได้เข้ามาขอความสนับสนุนจากพรรคชาติไทยในร่วมจัดตั้งรัฐบาล 
ทั้งนี้ ยืนยันในจุดยืนของพรรคชาติไทยว่ายึดหลักเกณฑ์มาตลอดในเรื่องการให้เสียงข้างมากเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่หากพรรคที่มีเสียงข้างมากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับสอง
"ถึงแม้ว่าพรรค(ชาติไทย) จะให้การสนับสนุน แต่พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ก็ต้องเรียกประชุมพรรคเพื่อขอมติอีกครั้ง" นายบรรหาร ระบุ
หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคจะไม่ก้าวก่ายการเสนอผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และคงไม่เสนอใครขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เพียงแต่ฝากข้อคิดว่าพรรคพลังประชาชนมีบุคลากรอยู่มาก ดังนั้น ควรหาผู้ที่มีความเหมาะสม เพราะในอนาคตผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีความสามารถในการสร้างสมานฉันท์ และการทำงานในอนาคตควรระมัดระวังเรื่องโครงการที่มีความเสี่ยง หากโครงการที่สังคมมีความเคลือบแคลงสงสัยก็ควรจะหลีกเลี่ยง
พร้อมยืนยันว่า เรื่องเปลี่ยนขั้วเป็นไปไม่ได้ เพราะคะแนนเสียงมีความก้ำกึ่ง และเห็นว่าควรรีบจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อให้เกิดการทำงานต่อเนื่อง เพราะประเทศที่เป็นสูญญากาศไม่มีรัฐบาลมาบริหารนั้นจะไม่ส่งผลดี
ส่วนที่บางฝ่ายมองว่าการเรียกประชุมสภาฯ ในวันที่ 12 ก.ย.เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้นเป็นความเร่งด่วนจนเกินไปนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า หากการกระทำที่เกิดขึ้นไม่ผิดกติกาและเงื่อนไขก็สามารถทำได้ และในกรณีนี้เมื่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดมาแล้ว ก็คงต้องเป็นไปกำหนดการนั้น
นายบรรหาร กล่าวว่า ท่าทีในการร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นนั้น พรรคชาติไทยยังไม่ได้มีการหารือร่วมกับพรรคใดเลย ยกเว้นเพียงพรรคพลังประชาชนเท่านั้น แต่หากมีพรรคใดประสงค์ที่จะขอหารือด้วยก็ยินดี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายนี้แกนนำพรรคพลังประชาชน จะเดินทางไปหารือกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ