พปช.ส่งชื่อ"สมัคร-สมชาย-สมพงษ์"เข้าที่ประชุมพรรคตัดสินเสนอนายกฯใหม่

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคฯ เตรียมพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีคุณสมบัติขัดต่อการดำรงตำแหน่ง รมต.หลังไปเป็นพิธีกรในรายการ"ชิมไปบ่นไป" และ "ยกโขยงหกโมงเช้า"
ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ผู้ที่เป็นตัวเต็งจะได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมพรรค พปช. ได้แก่ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค
สำหรับนายสมัครมีฐานเสียง ส.ส.ภาคอีสานและเหนือจากกลุ่มเพื่อนเนวินให้การสนับสนุนราว 100-120 คน ส่วนนายสมชายและนายสมพงษ์นั้นมีฐานเสียง ส.ส.ภาคอีสานและเหนือกลุ่มเดียวกันราว 100 คน ได้แก่ ส.ส.ภาคเหนือ 30-40 คน, ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา 20 คน, ส.ส.กรุงเทพฯ 9 คน และ ส.ส.ภาคกลาง 10-20 คน โดยมีนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรค เป็นแกนนำในการสนับสนุน
โดยในส่วนของนายสมชายอาจถูกตั้งข้อท้วงติงว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นน้องเขย จึงวางตัวนายสมพงษ์ไว้เป็นตัวสำรอง
รายงานข่าวจาก พปช.ระบุว่า เป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาว่าใครจะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรค เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีเสียงสนับสนุนที่ก้ำกึ่ง โดยมีความพยายามที่จะผลักดันให้นายสมัครเป็นตัวแทนพรรคให้ได้ ขณะที่มีกระแสสังคมและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลออกมาคัดค้านการกลับเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายสมัครเนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ขัดต่อความชอบธรรมและจริยธรรม ซึ่งจะกลายเป็นชนวนให้ความขัดแย้งในสังคมกลับมาปะทุอีกรอบ
อย่างไรก็ตาม มีการมองว่า พรรค พปช.อาจหาทางลงที่สวยงามให้กับนายสมัคร โดยเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดโอกาสให้นายสมัครประกาศถอนตัวกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แล้วค่อยเสนอชื่อตัวแทนคนใหม่ เพราะหากพรรค พปช.มีมติไม่เอานายสมัคร ก็จะเป็นการทำลายทางการเมืองซ้ำอีกหลังต้องพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว
หลังจากที่ประชุมพรรค พปช.มีมติแล้วจะแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลอีก 5 พรรคทราบ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ประชุมเพื่อลงมติร่วมกันต่อไป
ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการลงมติคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ