หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผยอัล-กออิดะห์เตรียมเผยแพร่วิดีโอช่วงครบรอบ 7 ปีวินาศกรรม 9/11

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์กำลังวางแผนที่จะเผยแพร่วิดีโอภายใน 24 ชั่วโมงนี้ในโอกาสครบรอบปีที่ 7 ของการก่อเหตุวินาศกรรมที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ
อินเทลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานด้านข่าวกรองที่ทำงานสนับสนุนกองทัพสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดารายงานว่า ซาฮับ ซึ่งเป็นเครือข่ายด้านสื่อของกลุ่มก่อการร้ายได้นำภาพกราฟฟิคที่มีใจความว่า ``Wait 11 September,'' เผยแพร่ลงบนสื่ออินเทอร์เน็ตเมื่อต้นสัปดาห์ โดยแบนเนอร์ที่ถูกนำมาลงเผยแพร่นั้นเป็นภาพเงาของใบหน้าที่มีเครื่องหมายคำถามประทับอยู่
หน่วยข่าวกรองระบุว่า เสียงในวิดีโอชิ้นนี้อาจจะเป็นเสียงของนายอุซามะ บินลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ หรือเทปบันทึกเสียงการอ่านคัมภีร์อัลกรุอานของนายโมฮัมหมัด อัตตา หนึ่งในกลุ่มผู้จี้เครื่องบินเมื่อวันที่ 11 กันยายน
บลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์มักจะเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต และเมื่อเดือนพ.ค.ก็ได้แพร่ภาพกระจายเสียงของนายบิน ลาเดน ในช่วงที่ครบรอบ 60 ปีของอิสราเอล และตรงกับจังหวะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เดินทางเยือนภูมิภาคดังกล่าว โดยในเทปเสียงนั้น บิน ลาเดนได้ประณามกลุ่มประเทศที่สนับสนุนอิสราเอล
อินเทลเซ็นเตอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการเพื่อเผยแพร่วิดีโอในช่วงครบรอบการโจมตีสหรัฐของกลุ่มอัล-กออิดะห์ครั้งนี้ถือว่าเป็นการดำเนินการที่ใช้ความพยายามมากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ