เลือกตั้งสหรัฐ 08:"โอบามา-แมคเคน"งดหาเสียงเพื่อร่วมงานรำลึกครบรอบวินาศกรรม 9/11

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครต และจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ต่างงดหาเสียงเป็นเวลา 1 วัน เพื่อเข้าร่วมพิธีรำลึกในโอกาสครบรอบ 7 ปีของเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐ
ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 ราย จะเดินไปยังกราวด์ ซีโร่ ซึ่งเป็นบริเวณที่จัดงานรำลึกในจุดที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เคยตั้งอยู่ร่วมกัน เพื่อวางพวงหรีดไว้อาลัยต่อเหตุการโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในนิวยอร์กทั้งที่กระทรวงกลาโหม และเพนซิลวาเนีย
นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ตกเป็นเครื่องมือและกับดักทางการเมืองสำหรับนักการเมืองสหรัฐ แต่ถึงกระนั้น วันที่ 11 กันยายนก็ยังเป็นวันที่มีความหมายและศักดิ์สิทธิ์ในตัวของมันเอง
บลูมเบิร์กรายงานว่า เทรนท์ ดัฟฟี อดีตผู้ช่วยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และพาร์ทเนอร์ของบริษัทสื่อสารอย่างเอชดีเอ็มเค กล่าวว่า ตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 2 รายนี้เคยใช้เหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องเสี่ยง แต่ผู้สัมครทั้ง 2 รายก็ตระหนักดีถึงภาวะการเป็นผู้นำที่ดีที่สุด ดังนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจึงไม่ได้นำเรื่องเหตุการณ์ 11 กันยายนมาเล่นเป็นประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เหมาะสมที่สุด
และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกเพื่อร่วมรำลึกในพิธีดังกล่าว แมคเคนและโอบามาจะปรากฏตัวในการประชุมที่มีประเด็นเกี่ยวกับพลเรือนร่วมกัน นับเป็นปีแรกที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะได้ปรากฎตัวร่วมกันที่กราวด์ ซีโร่ ในโอกาสครอบรอบ 7 ปี
เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ผู้สมัครทั้ง 2 รายงดการขึ้นเวทีเพื่อกล่าวแสดงความคิดเห็นที่กราวด์ ซีโร่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบรรยากาศทางการเมืองในสถานที่ดังกล่าว
ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์กกล่าวเมื่อวานนี้ว่า งานครั้งนี้เป็นเรื่องของชาวอเมริกัน และเป็นโศกนาฏกรรมของชาวอเมริกัน เราไม่ควรทำให้เป็นเรื่องการเมือง และที่ผ่านมาเราก็ประสบความสำเร็จในการทำให้พิธีรำลึกปลอดจากการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ