เกาหลีใต้ยันไม่พบความผิดปกติด้านการทหารในเกาหลีเหนือ หลังลือคิม จอง อิล ป่วยหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดอุดตันในสมองเมื่อเดือนที่แล้วนั้น เกาหลีใต้ไม่พบว่า มีความเคลื่อนไหวทางการทหารที่ผิดปกติใดๆเกิดขึ้นในฝั่งของเกาหลีเหนือ
ลี ซัง ฮี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวต่อที่ประชุมสภาแห่งชาติว่า กองทัพเกาหลีใต้อยู่ในสภาพที่เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีสำหรับการรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดใดๆที่อาจจะเกิดขึ้น โดยประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวกับทีมที่ปรึกษาว่า รัฐบาลจะเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน
ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยังอยู่ในภาวะสงครามหลังจากที่ความขัดแย้งเมื่อปี 2493-2496 ได้สิ้นสุดลงโดยปราศจากข้อตกลงเพื่อสันติภาพ
บลูมเบิร์กรายงานว่า นายคิม จอง อิล ซึ่งทำหน้าที่ผู้นำประเทศต่อจากนายคิม อิล ซุงที่เสียชีวิตเมื่อปี 2537 ไม่ได้เข้าร่วมในงานครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาประเทศที่จัดขึ้นเมื่อสองวันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์เกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของคิม จอง อิล ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธเรื่องอาการป่วยของผู้นำวัย 66 ปี
เมื่อวานนี้ สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ได้รายงานโดยอ้าวแหล่งข่าวที่เข้าร่วมรับฟังการรายงานจากหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ว่า คิม จอง อิล ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดอุดตันในสมอง และกำลังฟื้นตัวจากอาการป่วย โดยผู้นำเกาหลีเหนือยังรู้สึกตัวดีอยู่ แม้ว่าจะเคลื่อนไหวได้ไม่มากนัก
คิม โน ยอน โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเกาหลีใต้ได้รับข้อมูลข่าวกรองว่า คิมมีอาการดีขึ้น หน่วยงานหลายแห่งกำลังเร่งตรวจสอบและหาข้อมูลที่ถูกต้อง เราจับตาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ