เอแบคโพลล์ เผยประชาชนเชียร์เลือกตั้งใหม่หวังเป็นทางออกวิกฤติบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลการสำรวจพบว่าประชาชนต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ ร้อยละ 68.1 เพื่อเป็นทางออกของสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ขณะที่ร้อยละ 54.2 ระบุว่าพรรคร่วมรัฐบาลควรประกาศถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล และร้อยละ 53.6 เห็นว่ารัฐบาลควรลาออกทั้งคณะ 
แต่หากนายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคพลังประชาชน บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ร้อยละ 53.8 ระบุนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี, ร้อยละ 24.3 ระบุนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และร้อยละ 12.4 ระบุนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์
และหลังทราบการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากคดีเป็นพิธีกรในรายการชิมไปบ่นไป ร้อยละ 64 ระบุมีความหวังว่าประเทศชาติจะสงบสุข
จากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ผู้บริหารระดับสูงของประเทศควรมีการปรับปรุงภายหลังมีการวินิจฉัยนั้น พบว่า ร้อยละ 74.2 ระบุควรมีการปรับปรุงด้านความซื่อสัตย์, ร้อยละ 64.8 ระบุด้านความรับผิดชอบ, ร้อยละ 62.9 ระบุด้านความรักชาติ, ร้อยละ 59.8 ระบุด้านความเสียสละ, ร้อยละ 58.6 ระบุด้านจริยธรรมทางการเมือง, ร้อยละ 41.3 ระบุความมีวินัย, ร้อยละ 41.2 ระบุความอดทน, ร้อยละ 40.6 ระบุความมีสติสัมปะชัญญะ และร้อยละ 30.0 ระบุความมีจิตอาสา
ทั้งนี้ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ได้ทำการสำรวจเรื่อง อารมณ์ความรู้สึกของประชาชนต่อสถานการณ์การเมืองภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้สอบถามความคิดเห็นประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,975 ตัวอย่าง ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.ที่ผานมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ