สหรัฐจัดงานรำลึกวินาศกรรม 9/11, บุชเตรียมเปิดอนุสรณ์สถานแห่งใหม่ในวอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐเตรียมจัดงานรำลึกครบรอบ 7 ปีของเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 3,000 คน จากตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์ก, ตึกเพนทากอน และทุ่งโล่งในเพนซิลเวเนีย
โดย บารัค โอบามา และ จอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 ราย จะเดินไปยังกราวด์ ซีโร่ ซึ่งเป็นบริเวณที่จัดงานรำลึกในจุดที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เคยตั้งอยู่
ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะเดินทางไปเปิดอนุสรณ์สถานแห่งใหม่เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 184 คนในตึกเพนทากอน รัฐวอชิงตัน โดยอนุสรณ์สถานแห่งนี้มีมูลค่าการก่อสร้างถึง 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1.9 เอเคอร์ ซึ่งสามารถมองเห็นสถานที่เกิดโศกนาฏกรรมได้
หลังการยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ประธานาธิบดีบุชจะเป็นประธานเปิดงาน ณ เวลา 8.46 น.ตามเวลาวอชิงตัน (19.46 น.ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินลำแรกจากสองลำพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์
"ท่านประธานาธิบดีคิดถึงเหตุการณ์ 9/11 ทุกวัน ไม่ว่าจะหลังตื่นนอนหรือก่อนนอน" เดน่า เพริโน โฆษกทำเนียบขาวกล่าว
นอกจากนี้ นายบารัค โอบามา และจอห์น แมคเคน ต่างงดหาเสียงเป็นเวลา 1 วัน เพื่อเป็นที่รำลึกในโอกาสครบรอบ 7 ปีของเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐ โดยผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 ราย จะเดินไปยังกราวด์ ซีโร่ ซึ่งเป็นบริเวณที่จัดงานรำลึกในจุดที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เคยตั้งอยู่ร่วมกัน เพื่อวางพวงหรีดไว้อาลัยต่อเหตุการโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในนิวยอร์กทั้งที่กระทรวงกลาโหม และเพนซิลวาเนีย
นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ตกเป็นเครื่องมือและกับดักทางการเมืองสำหรับนักการเมืองสหรัฐ แต่ถึงกระนั้น วันที่ 11 กันยายนก็ยังเป็นวันที่มีความหมายและศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง
และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกเพื่อร่วมรำลึกในพิธีดังกล่าว แมคเคนและโอบามาจะปรากฏตัวในการประชุมที่มีประเด็นเกี่ยวกับพลเรือนร่วมกัน นับเป็นปีแรกที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะได้ปรากฎตัวร่วมกันที่กราวด์ ซีโร่ ในโอกาสครอบรอบ 7 ปี สำนักข่าวบีบีซีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ