นายกฯอังกฤษเมินคำเตือนจากธนาคารกลาง เตรียมเร่งใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ อาจต้องเพิกเฉยต่อคำแนะนำของธนาคารกลางอังกฤษหากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยให้กระเตื้องขึ้น
เมื่อวานนี้ เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเงินภาษีของประชาชน พร้อมเตือนว่าการใช้จ่ายของรัฐบาลที่พุ่งสูงขึ้นอาจหนุนให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น
ผู้ว่าการธนาคารกลางออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในช่วงที่นายกรัฐมนตรีกำลังพิจารณามาตรการฟื้นฟูตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเกือบอยู่ในภาวะชะงักงันจนฉุดให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1990
"ผู้ว่าการธนาคารกลางเริ่มออกมาส่งสัญญาณเตือนอะไรบางอย่าง" รอสส์ วอล์คเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป พีแอลซี ในลอนดอน กล่าว
สมาชิกพรรคแรงงานของบราวน์เองกำลังกดดันให้เขาใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและคะแนนนิยมของพรรคซึ่งร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเพิ่งประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ซื้อบ้านเป็นครั้งแรกพร้อมลดภาษีการซื้อบ้านด้วย
อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ จะได้รับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจร่างสุดท้ายภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งดาร์ลิงและบราวน์ยังไม่ได้แสดงออกว่าชื่นชอบมาตรการใดเป็นพิเศษ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ