เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"ระดมทุนซงแหน้าแมคเคนเดือนส.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ สามารถระดมทุนเพื่อการรณรงค์หาเสียงแข่งกับจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้มากกว่า 66 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 1 เดือน
บิล เบอร์ตัน โฆษกการรณรงค์หาเสียง กล่าวว่า นายโอบามาสามารถหาผู้บริจาคเงินรายใหม่ๆได้ถึง 500,000 ราย สูงกว่าเดือนที่แล้วที่ระดับ 55 ล้านดอลลาร์ ทางด้านริค เดวิส ผู้จัดการรณรงค์หาเสียงให้กับนายแมคเคนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า นายแมคเคนสามารถระดมทุนได้ 50 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนส.ค.
บลูมเบิร์กรายงานว่า สถิติดังกล่าวอาจจะเป็นการรับประกันความมั่นใจให้กับสมาชิกเดโมแครตที่วิตกกังวลก่อนหน้านี้ว่า การบริจาคสนับสนุนนายโอบามานั้นเริ่มที่จะลดลงแล้ว โอบามามีภาระในการระดมทุนมากกว่าแมคเคน เนื่องจากโอบามาตัดสินใจที่จะไม่ใช่เงินทุนจากสาธารณะในการหาเสียงเลือกตั้ง ส่งผลให้เกิดควาคมคิดที่ว่าเขาอาจจะไม่สามารถระดมทุนได้มากกว่า 84.1 ล้านดอลลาร์
เดวิด เร้ดลอว์ส ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยไอโอว่า กล่าวว่า เมื่อเห็นตัวเลขแล้วสมาชิกเดโมแครตที่เคยวิตกกังวลก็คงจะสบายใจขึ้น เพราะที่ผ่านมามีความวิตกกังวลว่าการหาเสียงของนายโอบามาอาจจะสะดุดลงเพราะหาเงินช่วยหาเสียงได้ไม่พอ
เมื่อช่วงสิ้นเดือนส.ค. ฐานการหาเสียงของโอบามามีเงินสดมากกว่า 77 ล้านดอลลาร์ และจะมีเงินเข้าแคมป์หาเสียงอีกอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์หลังจากที่นางซาราห์ พาลิน ตอบรับเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ในการประชุมพรรคที่เซนต์ พอล รัฐมินเนสโซต้า
เดวิด พลัฟ ผู้จัดการการหาเสียงของโอบามากล่าวผ่านทางแถลงการณ์ว่า ผู้บริจาคหน้าใหม่จำนวน 5 แสนรายให้กับทีมการหาเสียงนายโอบามานี้ชี้ให้เห็นว่า ชาวอเมริกันสนใจและต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศมากเพียงใด และจนถึงปัจจุบันี้ พรรคได้รับเงินบริจาคมาแล้วจากประชาชน 2.5 ล้านคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ