เอแบคโพลล์เผยคนไทยหนุนการเลือกตั้งใหม่เป็นวาระแห่งชาติแก้ปัญหาการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday September 16, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อแนวทางการเลือกตั้งใหม่คืนอำนาจให้ประชาชนในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน โดยประชาชนเห็นว่าการเลือกตั้งใหม่เป็นทางออกของปัญหาการเมืองขณะนี้ เพราะเป็นการรักษาระบอบประชาธิปไตย ให้ประชาชนทั้งประเทศมีส่วนร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการเมือง เป็นทางออกที่ดีกว่าการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร ไม่มีทางออกอื่นที่ดีกว่า และน่าจะทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ ประชาชนมีความคิดเห็นต่อแนวทางการเลือกตั้งใหม่มากขึ้นจากที่เคยสำรวจต้นเดือน ก.ย.อยู่ที่ 57.4% เพิ่มมาเป็น 69.7% เมื่อ 15 ก.ย.51
อย่างไรก็ตาม ประชาชนอีก 30.3% ระบุการเลือกตั้งใหม่ไม่ใช่ทางออก เพราะ เลือกตั้งอีกก็มีการซื้อสิทธิขายเสียงกันอีก และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ ประชาชนที่มีจุดยืนสองกลุ่มคือ กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มพลังเงียบ ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า การเลือกตั้งคือทางออกของการเมืองขณะนี้ แต่คนที่สนับสนุนรัฐบาลแม้มีสัดส่วนน้อยกว่าแต่ก็ยังเกินกว่าครึ่งเห็นว่าการเลือกตั้งคือทางออก ทั้งนี้รวมไปถึงความเห็นของประชาชนที่เคยเลือกพรรคพลังประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่นๆ ยังมองว่าการเลือกตั้งใหม่เป็นทางออก
ทั้งนี้มีข้อห่วงใยจากประชาชนจำนวนมากเกือบหนึ่งในสามที่เป็นห่วงว่า การเลือกตั้งใหม่จะยังคงมีการซื้อสิทธิขายเสียงกันอีก และสิ้นเปลืองงบประมาณ ดังนั้นหากมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นจริงก็น่าจะถือเป็นวาระแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการระดมทรัพยากรครั้งใหญ่ที่สุดจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศประสานหน่วยงานความมั่นคงเข้าช่วยรณรงค์และหนุนเสริมด้านการบริหารจัดการการเลือกตั้งทำให้การเลือกตั้งใหม่มาจากจิตสำนึกที่ถูกต้องของสาธารณชน เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมอย่างแท้จริงทุกเขตเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้งครั้งใหม่น่าจะช่วยกันคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ