ปธน.ฝรั่งเศสเรียกร้องทั่วโลกร่วมปราบโจรสลัดในอ่าวเอเดน หลังทัพเรือช่วยเหลือตัวประกันสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลกใช้ความพยายามในการปราบปรามโจรสลัดในบริเวณอ่าวเอเดน หลังจากที่หน่วยคอมมานโดของกองทัพเรือฝรั่งเศสสามารถช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกโจรสลัดชาวโซมาลีจับกุมตัวไว้ได้สำเร็จ
จากการจู่โจมของหน่วยคอมมานโดเป็นเวลา 30 นาทีนั้น ทำให้โจรสลัดเสียชีวิตไป 1 ราย และที่เหลืออีก 6 รายถูกส่งจำคุก ซึ่งการบุกโจมตีโจรสลัดชาวโซมาลีของคอมมานโดกองทัพเรือฝรั่งเศสครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการบุกเข้าช่วยเหลือครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน
บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวในการแถลงข่าวว่า การบุกเข้าช่วยเหลือครั้งนี้ถือเป็นการเตือนผู้ที่ก่อเหตุอาชญากรรม และหวังว่าฝรั่งเศสจะไม่เป็นเพียงประเทศเดียวที่เข้ามารับผิดชอบต่อการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้นานาประเทศออกมาแก้ปัญหาร่วมกัน
นายซาร์โกซีย์กล่าวว่า จะเสนอประเด็นเรื่องการปราบโจรสลัดในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเหตุการณ์โจมตีเรือของประเทศต่างๆช่วงวันที่ 9-15 กันยายนที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นถึง 12 ครั้ง และเหตุการณ์โจมตี 7 ครั้งก็เกิดขึ้นในน่านน้ำของโซมาเลีย
เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ชายและหญิงชาวฝรั่งเศสได้ถูกลักพาตัวไปจากเรือยอชท์ที่ถูกยึดในบริเวณอ่าวเอเดนโดยโจรสลัด ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า ตัวประกันทั้งคู่ปลอดภัยและแข็งแรงดี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของการบุกจู่โจม และเผยว่าได้สั่งการให้กองกำลังฝรั่งเศสเข้าทำหน้าที่ช่วยเหลือเมื่อมีข้อมูลยืนยันอย่างชัดเจนและแน่นอนว่าเรือยอชท์ลำดังกล่าวถูกยึดไปที่เมืองอีล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ