เหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานทูตสหรัฐที่เยเมนวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 8 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานทูตสหรัฐในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนวันนี้ ด้วยการระเบิดรถยนต์ด้านนอกทางเข้าสถานทูต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่งรวมถึงกลุ่มกบฏที่ก่อเหตุ 4 ราย
บลูมเบิร์กรายงานว่า ไรอัน กลีฮา โฆษกของสถานทูต กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.15 น.วันนี้ รถยนต์คันหนึ่งได้เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณทางเข้าของสถานทูต และหลังจากนั้นก็มีระเบิดเกิดขึ้นตามมาอีกครั้ง
โดยคนร้ายซึ่งนั่งมาในรถยนต์คันดังกล่าวได้ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานทูต รวมถึงใช้ระเบิด หลังจากนั้นก็มีรถยนต์บรรทุกระเบิดอีกคันวิ่งเข้ามาที่ประตูทางเข้าและระเบิดขึ้น
นอกจากนี้ โฆษกสถานทูตสหรัฐในเยเมนยังเผยกับบีบีซีด้วยว่า เหตุระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย แต่ตัวอาคารสถานทูตนั้น ไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากตั้งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ โฆษกยังได้เปิดเผยว่าบรรยากาศภายในสถานทูตอยู่ในความสงบ โดยขณะนี้ได้มีการส่งกองกำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือไปอารักขาบริเวณโดยรอบสถานทูตซึ่งตั้งอยู่ในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนแล้ว
ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์อัล-อราบียา รายงานว่า กลุ่มที่เรียกตนเองว่า กลุ่มอิสลามจีฮัดออกมาประกาศตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีสถานทูตในครั้งนี้ และขู่ที่จะโจมตีหน่วยงานต่างประเทศแห่งอื่นๆในเยเมนอีก
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าข้อกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่
ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้มีภารกิจฉุกเฉินของสถานทูตและครอบครัวเดินทางออกจากสถานทูต หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีที่พักในเมืองซานาเมื่อวันที่ 18 มี.ค. และ 6 เม.ย.มาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ