พปช.กระเพื่อมหนักตั้ง ครม."สมชาย 1"ดันพลิกเก้าอี้ กห.-มท.-คลัง-คมนาคม

ข่าวการเมือง Thursday September 18, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ขณะนี้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคได้เริ่มกระบวนการจัดเตรียมเพื่อตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่"สมชาย 1" ก่อนที่จะมีการหารืออย่างเป็นทางการหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว
อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าตำแหน่งต่าง ๆ ในครม.ส่วนใหญ่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก แต่ก็มีความเคลื่อนไหวที่จะเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งสำคัญใน ครม.ทั้งเก้าอี้รมว.มหาดไทย รมว.คลัง รมว.กลาโหม และ รมว.คมนาคม ขณะที่ส.ส.หลายกลุ่มเดินเกมกดดันหวังจะมีส่วนร่วมเป็นรัฐมนตรี
แหล่งข่าว กล่าวว่า นายสมชายอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะควบเก้าอี้ รมว.กลาโหมเช่นเดียวกับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ อีกด้านหนึ่งมีกระแสข่าวว่าฝ่ายกองทัพเสนอให้พลเอกประวิทย์ วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ทบ.เข้ามานั่งเก้าอี้นี้ ขณะที่กลุ่มเพื่อนเนวินเสนอชื่อพลเอกเรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีตผบ.สส.หรือ พลเอกอุดมชัย องคสิงห์ อดีตเลขานุการ รมว.กลาโหม
สำหรับตำแหน่งรมว.มหาดไทยนั้น มีแรงกดดันจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่พยายามจะกลับเข้ามารับตำแหน่งเดิม โดยเสนอให้ลดเก้าอี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ให้เหลือรองนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ ก็อาจหลุดจากเก้าอี้ รมว.คมนาคม จากความขัดแย้งกับนายพงศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล อดีตแกนนำไทยรักไทย
ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ส.ส.ในพรรค พปช. กลุ่มเพื่อนเนวินเรียกร้องเพิ่มโควต้ารัฐมนตรีเป็น 6 ที่นั่งจากเดิม 4 ที่นั่ง โดยต้องการเพิ่มตำแหน่ง รมว. และ รมช.ที่จะเสนอแกนนำของกลุ่มไปรับตำแหน่ง ส่วนโควตาภาคกลางและกทม.คาดกันว่าจะมีการขยับเก้าอี้รมช.สาธารณสุข และรมว.พัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์ แต่เก้าอี้ รมว.สาธารณสุขยังคงเดิม และกลุ่มอีสานพัฒนา แกนนำได้ยื่นเสนอตัวขอตำแหน่งรมช. 2 ตำแหน่ง
แหล่งข่าว ยังเปิดเผยว่า นายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน โควต้าสายตรงพ.ต.ท.ทักษิณ อาจได้รับรพิจารณาให้เป็นรัฐมนตรี รวมทั้งนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.สมุทรปรราการ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเพื่อไทย รวมทั้งโควต้ากลุ่มภาคเหนือมีชื่อ นายสฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ ส.ส.เชียงราย และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่คนใกล้ชิดนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ