รมว.กลาโหมสหรัฐเผยจับตาสถานการณ์เกาหลีเหนือ-ข่าว"คิม จอง อิล"ใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐกำลังติดตามสถานการณ์ความเป็นไปในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันเมื่อเดือนที่แล้ว
เกตส์กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนักมากแค่ไหน ประเทศเพื่อนบ้านเกาหลีเหนือต่างก็เป็นห่วงเรื่องภาวะไร้เสถียรภาพในประเทศ เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้นโอกาสที่ผู้ลี้ภัยจะเดินทางออกนอกประเทศจำนวนมากมีสูง
คิม จอง อิล ไม่ได้เข้าร่วมในงานครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์กันเรื่องสุขภาพของเขา
บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐกล่าวก่อนหน้านี้ว่า นายคิมอาจจะป่วยเพราะโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธข่าวเรื่องการป่วยของผู้นำ
เกตส์กล่าวต่อไปว่า การส่งทหารสหรัฐประจำการในอิรักและอัฟกานิสถานจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด แม้ว่าความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเกิดขึ้น
เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า คงจะใช้เวลาประมาณ 3-5 เดือนเพื่อประเมินอาการของนายคิม จอง อิล ว่าอยู่ในสภาพใด อำนาจของคิมอาจจะอ่อนแอลงเพราะอาการป่วย และเกาหลีเหนือก็จะเข้าสู่ช่วงเวลาของการเปลี่ยนถ่ายอำนาจเมื่อคิม จอง อิล มีอาการดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ