เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ล่าสุดชี้"โอบามา"มีคะแนนนำ"แมคเคน"

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์ล่าสุดของซีเอ็นเอ็นชี้ว่า นายบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำเหนือนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันอยู่ 3% โดยโอบามาได้คะแนนสนับสนุน 47% ขณะที่แมคเคนมีคะแนนสนับสนุน 44% เมื่อเทียบกับตัวเลขในโพลล์ก่อนหน้านี้ นายโอบามามีคะแนนนำเพิ่มขึ้นถึง 2 จุด
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แมคเคนเป็นฝ่ายที่มีคะแนนนำ แต่เมื่อมาถึงช่วงสุดสัปดาห์ทั้งคู่มีคะแนนเท่ากัน และโอบามากลับมามีคะแนนนำเป็นครั้งแรกในรอบ 10 วันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
สำหรับโพลล์ล่าสุดประกอบด้วยผลการสำรวจความคิดเห็น 4 แห่ง คือ ซีบีเอส/นิวยอร์กไทม์ส วันที่ 12-16 ก.ย. กัลลัพ วันที่ 15-17 กันยายน ไดอะจีโอ/ฮ็อตไลน์ วันที่ 14-16 กันยายน และอเมริกัน รีเสิร์ช กรุ๊ป วันที่ 13-15 กันยายน
วิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐทำให้นายโอบามาและวุฒิสมาชิกโจ ไบเดน คู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐมีโอกาสในการหาเสียงและทำคะแนน ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่านายโอบามามีความสามารถมากกว่าแมคเคนในประเด็นของเศรษฐกิจ
โดยตลอดสัปดาห์นี้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากทั้ง 2 พรรคต่างหาเสียงในประเด็นที่รัฐบาลเข้าซื้อกิจการของบริษัทประกันรายใหญ่อย่าง อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป หรือเอไอจี ซึ่งแมคเคนไม่ต้องการให้รัฐบาลเข้าเทคโอเวอร์บริษัท แต่ก็มองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเป็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ