"แมคเคน"กร้าว ประกาศจะไล่ประธานก.ล.ต.สหรัฐพ้นตำแหน่งหากได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพ.ย. กล่าวว่า หากเขาได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เขาจะไล่นายคริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ ออกจากตำแหน่ง พร้อมกล่าวโทษคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐที่ "มัวแต่นั่งหลับ" ในยามที่ตลาดการเงินเผชิญวิกฤตการณ์อย่างหนักหน่วง
"ประธานก.ล.ต.ไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป มุมมองที่ผมมีต่อนายคริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ แตกต่างจากที่สาธารณชนมองเขา ถ้าวันนี้ผมได้เป็นประธานาธิบดี ผมไล่เขาออกแน่ เพราะเราไม่อาจรอให้ระบบการเงินพังมากไปกว่านี้" แมคเคนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ไอโอวา
แมคเคนพุ่งเป้าเอาผิดกับก.ล.ต. เพราะเป็นหนึ่งในหน่วยงานของรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ รวมถึงการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ขณะที่เมอร์ริล ลินช์ ต้องขายกิจการให้แบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG)
ขณะที่ บารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "แมคเคนพยายามที่จะกลบเกลื่อนตัวเองจากฐานะคนของรีพับลิกันที่มีส่วนในการออกนโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลว จนทำให้ตลาดการเงินสหรัฐมาถึงจุดที่ยากแก่การแก้ไข หากคุณจะไล่ประธานก.ล.ต.ออก คุณควรจะไล่คณะทำงานของประธานาธิบดีบุชออกทั้งชุด" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ