ว่าที่นายกฯญี่ปุ่นชี้ปัญหาสุขภาพของผู้นำเกาหลีเป็นภัยต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 20, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทาโร่ อาโสะ ตัวเก็งที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ถ้าข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพที่ทรุดลงของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องจริง ก็อาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นได้
นายอาโสะกล่าวว่าเขาอาจจะทบทวนสถานะทางการทูตและความมั่นคงของญี่ปุ่นที่มีต่อเกาหลีเหนือ ถ้าเขาชนะการเลือกตั้งในวันจันทร์นี้ โดยอาโสะอยู่ในระหว่างหาเสียงโค้งสุดท้ายสำหรับการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นในวันที่ 22 ก.ย.นี้ หลังจากที่นายยาสุโอะ ฟุกุดะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น รวมถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย
"เราต้องเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ภายหลังจากที่นายคิมพ้นสภาพผู้นำ" อาโสะ ซึ่งเป็นอดีตรมว.ต่างประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีความเห็นดุดันโผงผาง กล่าว
ทั้งนี้ ข่าวลือและกระแสคาดการณ์ต่างๆนานาเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเกาหลีได้ปะทุขึ้น หลังจากที่นายคิมไม่ได้ไปปรากฏตัวในพิธีเฉลิมฉลองการสถาปนาประเทศครบรอบ 60 ปีเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เขาไม่ได้ร่วมการเดินสวนสนามนับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารของเกาหลีเหนือเมื่อปีพ.ศ. 2534 โดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ