คณะรัฐบาล"ยาสุโอะ ฟูคูดะ"ลาออกแล้ว กรุยทาง"ทาโร อาโสะ"นั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยาสุโอะ ฟูคูดะ ประกาศลาออกทั้งคณะแล้วในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้นายทาโร อาโสะ ประธานเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เตรียมก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น โดยคาดว่านายอาโสะจะต้องเผชิญความท้าทายรอบด้านที่รออยู่เบื้องหน้า รวมถึงการแบ่งแยกทางการเมืองในสภาไดเอ็ท และวิกฤตเศรษฐกิจที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่
ในการประชุมพรรคแอลดีพีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายอาโสะได้รับเลือกให้เป็นประธานพรรค โดยก่อนหน้านี้ นายอาโสะเป็นเลขาธิการพรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และเคยดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศในคณะรัฐมนตรีของนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ จากนั้นอาโสะได้เข้าร่วมคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ
ส่วนวิสัยทัศน์ของนายอาโสะนั้น ครอบคลุมถึงเป้าหมายการลดภาษีที่เรียกเก็บจากภาคธุรกิจและนักลงทุนในตลาดหุ้น และความต้องการที่จะเลื่อนกำหนดการวางเป้าหมายจัดทำงบประมาณแบบสมดุลภายในปีพ.ศ. 2555 ออกไป ซึ่งแนวคิดดังกล่าวทำให้สมาชิกพรรคที่เป็นกลุ่มหัวปฏิรูปในเรื่องงบประมาณต่างรู้สึกไม่พอใจ
นายอาโสะเป็นผู้สนใจเรื่องการแต่งตัวและเป็นแฟนหนังสือการ์ตูนที่วัยรุ่นนิยมอ่าน นอกจากนี้ อาโสะมักติดอันดับต้นๆ ในการสำรวจคะแนนนิยมผู้ที่เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จึงทำให้พรรคแอลดีพีเทคะแนนให้เป็นหัวหน้าพรรคเพราะคาดหวังว่าเขาจะนำพรรคสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ