"สมชาย"โชว์ศักยภาพยื่นคำขาดไล่เป็นฝ่ายค้านสยบปัญหาขัดแย้งภายในพรรค พผ.

ข่าวการเมือง Wednesday September 24, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ใช้ความเด็ดขาดในการจัดทำบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ อย่างในกรณีความขัดแย้งภายในของพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) กรณี 24 ส.ส.ของพรรคฯ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรีของนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคฯ โดยนายกรัฐมนตรีแจ้งให้พรรค พผ.เร่งสางปัญหาดังกล่าวให้จบโดยเร็ว หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ก็จะตัดออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ปัญหาดังกล่าวยุติลงได้
"นายกฯ ได้แจ้งให้พรรรคเพื่อแผ่นดินทราบว่า ถ้าอย่างนี้เราเอาลูกพรรคโดยทิ้งหัวหน้าพรรคหรือเอาหัวหน้าพรรคโดยไม่ฟังเสียงลูกพรรคจะทำให้ระบอบประชาธิปไตยสั่นคลอนไม่มีเสถียรภาพ ขอให้ไปตกลงกันให้แล้วเสร็จ ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ไปเป็นฝ่ายค้านก่อน เพราะเรารอไม่ได้ เนื่องจากมีปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าเข้ามา ปัญหาปากท้องของประชาชน รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าเร่งด่วน" แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าว กล่าวว่า หลังจากนายกรัฐมนตรียื่นคำขาดไปปัญหาของพรรค พผ.ก็ได้ข้อยุติ โดยนายสุวิทย์ประกาศไม่รับตำแหน่งใดๆ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้นายกรัฐมนตรีน่าจะประเมินว่าหากพรรค พผ.ไปเป็นฝ่ายค้าน รัฐบาลก็ยังมีเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งในการบริหารประเทศ
"จุดนี้ชี้ให้เห็นว่าแม้นายสมชายเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่ไม่ใช่ขี้ไก่ กล้าตัดสินใจที่ทำอย่างนี้ ถ้าได้โควตารัฐมนตรีจากพรรคเพื่อแผ่นดินมา 4 ตำแหน่ง พรรคพลังประชาชนสบายเลย โดยจะแบ่งให้พรรคชาติไทยเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง และพรรคพลังประชาชน 3 ตำแหน่ง จะทำให้ ส.ส.ในพรรคเราว่านอนสอนง่ายอีกเยอะเลย" แหล่งข่าว กล่าว
ขณะที่ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า ยังคงค้านการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ชุดใหม่ของนายสุวิทย์ เพราะเกรงว่าหากเข้ามาแล้วจะสร้างปัญหาและทำให้รัฐบาลไม่เป็นเอกภาพ เนื่องจากการประกาศถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลของนายสุวิทย์ก่อนหน้านี้เป็นสิ่งที่ยังคาใจในความรู้สึกของ ส.ส.รัฐบาลหลายคน
"เรื่องนี้อยากให้เป็นอุทธาหรณ์ในการจัดสรร ครม.ควรเปิดโอกาสให้ ส.ส.ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้ามาได้ทำหน้าที่บ้าง ไม่ใช่ว่าเมื่อมีการจัด ครม.คนที่ไปจับมือนายทุนได้โอกาสดำรงตำแหน่ง โดยที่ ส.ส.ไม่ได้รับการดูแลแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างแท้จริง" นายสุชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ